Đề xuất thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc sử dụng trong khám chữa bệnh từ xa

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sáng 25/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo xây dựng thông tư quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Các ý kiến tại hội thảo góp phần khắc phục, hạn chế các vướng mắc liên quan đến thanh toán chi phí thuốc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo việc cập nhật danh mục thuốc được thực hiện thường xuyên, liên tục, công khai, minh bạch và thuận lợi cho các đơn vị thực hiện. Trong đó, nhiều chuyên gia đề xuất thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc sử dụng trong khám chữa bệnh từ xa.

Thuốc chữa bệnh luôn là cấu phần quan trọng và chiếm tỷ lệ chi lớn trong tổng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Mặc dù những năm gần đây tỷ lệ chi cho thuốc trong tổng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế liên tục giảm, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng chi tiêu lớn nhất từ quỹ bảo hiểm y tế: Năm 2020 chi phí cho thuốc là hơn 40,42 nghìn tỷ đồng, chiếm 34,75%; Năm 2022 là 40,57 nghìn tỷ đồng, chiếm 33,41%. Hiện trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả có 1037 hoạt chất/thuốc hóa dược và sinh phẩm chia làm 27 nhóm lớn và 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu. Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề hạn chế, vướng mắc cần phải điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Đó là vướng mắc thuốc liên quan đến phân hạng sử dụng thuốc theo bệnh viện, nhiều ý kiến cho rằng, cần sớm có hướng dẫn thực hiện sử dụng thuốc, sửa đổi các quy định phù hợp với quy định về cấp chuyên môn trong Luật khám chữa bệnh mới, được thực hiện từ ngày 1/1/2025, bảo đảm phù hợp với yêu cầu chuyên môn, phạm vi hoạt động, điều kiện trang thiết bị và nhân lực của cơ sở y tế. Bên cạnh đó là những vướng mắc về thanh toán bảo hiểm y tế đối với chi phí hao hụt thuốc…

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và Thạc sĩ Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết: “Về việc thanh toán đối với thuốc sử dụng trong khám chữa bệnh từ xa và hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa: Hiện nay, Luật khám chữa bệnh 2023 đã quy định nhiều nội dung liên quan khám chữa bệnh từ xa và hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, vì vậy cần bổ sung quy định về thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc được sử dụng trong khám chữa bệnh từ xa và hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa để đáp ứng nhu cầu trong các hoạt động thực tiễn tại các cơ sở khám chữa bệnh”

 “Hiện nay trong Điều 21 của Dự thảo Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung đã có quy định là khám bệnh, chữa bệnh từ xa và hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh từ xa sẽ thuộc phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, không phải tất cả các dịch vụ kỹ thuật và thuốc đều trong phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế. Cho nên, hiện nay một số tỉnh đã quan tâm tới công tác này và Hội đồng nhân dân một số địa phương đã ban hành danh mục các dịch vụ kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh từ xa, cấp cứu ngoại viện để đầu tư ngân sách nhà nước chi trả cho dịch vụ kỹ thuật này, bên cạnh việc tới đây bảo hiểm sẽ chi trả. Nếu chúng ta thực hiện được chính sách này thì y tế cơ sở, đặc biệt là Trạm y tế xã, phường và Trung tâm y tế huyện sẽ thu hút được bệnh nhân, bởi vì lúc đó sẽ có các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ từ xa”.

Từ khóa: bảo hiểm, đề xuất, thanh toán, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thuốc, khám chữa bệnh, từ xa

Thể loại: Xã hội

Tác giả: văn hải/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan