Đề xuất dạy thêm-học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện: Có lợi bất cập hại?
Cập nhật: 07/06/2020
Bắt giam cựu điều tra viên ở Đồng Nai vì dùng nhục hình
"Nổ" quan hệ với nhiều lãnh đạo để lừa đảo lấy tiền "tách thửa"
Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc đề xuất đưa “dịch vụ dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông” vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Văn bản của Bộ GD&ĐT có nhấn mạnh việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật, xuất phát từ nguyện vọng của học sinh, gia đình. Tuy nhiên, ở một số nơi, tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn chưa được khắc phục triệt để. Do vậy việc đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động này. Tuy nhiên, nếu dịch vụ dạy thêm-học thêm được đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện liệu có giúp quản lý tốt hơn, hạn chế các trung tâm tự phát và tránh được những trường hợp ảnh hưởng xấu đến học sinh? Trao đổi với PV. VOV2, chuyên gia giáo dục Nguyễn Quốc Vương khẳng định, mấu chốt của câu chuyện dạy thêm-học thêm là cần phải tách bạch hoạt động này với nhà trường. Và nếu không tách hoạt động dạy thêm-học thêm ra khỏi trường học thì giáo viên rất dễ sa đà vào chuyện dạy thêm mà bỏ bê nhiệm vụ dạy học ở trường. Thậm chí đối xử không công bằng với học trò và tạo ra bất bình đẳng giữa học sinh học thêm và không học thêm.
Từ khóa: Dạy thêm, học thêm; thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương
Thể loại: Giáo dục
Tác giả: bá duy
Nguồn tin: VOV2