Đẩy mạnh đối ngoại khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Những kết quả quan trọng đạt được trên các lĩnh vực hợp tác giữa Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) góp phần thúc đẩy, phát triển mối quan hệ giữa hai địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.


Thành phố Móng cái là địa phương duy nhất trong cả nước có cả đường biên giới với Trung Quốc cả trên bộ và trên biển. Trên tinh thần xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển, TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) luôn chú trọng các hoạt động đối ngoại nhân dân với TP Đông Hưng (Trung Quốc), được đánh giá là “hình mẫu” trong quan hệ hợp tác khu vực biên giới hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Với phương châm "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và tinh thần "Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, những năm qua TP Móng Cái và TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã tổ chức và phối hợp, tham gia nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu hữu nghị. 

Các cơ quan, đơn vị chuyên môn của 2 Bên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực nhằm tăng cường hợp tác trên tinh thần cởi mở, thân thiện, tôn trọng lẫn nhau. Nhiều mô hình kết nghĩa được triển khai và đạt được hiệu quả cao như như mô hình kết nghĩa “đồn - đồn”, “trạm - trạm” giữa lực lượng biên phòng; cơ chế giao lưu, hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn của lực lượng Hải quan; mô hình kết nghĩa cư dân, thôn, bản, phường xã biên giới…

Trung tá Lục Chinh Đức, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Cổ cho biết, năm nay đơn vik có nhiều hoạt động văn hóa, giao lưu nhân kỷ niệm 10 năm kết nghĩa giữa khu Tràng Vĩ - Trà Cổ - Móng Cái (Việt Nam) và thôn Vạn Vĩ - Giang Bình - Đông Hưng (Trung Quốc).

“Quá trình các đoàn 2 Bên sang giao lưu đều thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của 2 Bên và các văn kiện pháp lý về biên giới 2 Bên ký kết tham gia, chấp hành các quy định trong công tác đối ngoại. Đơn vị cũng thường xuyên duy trì điện thoại đường dây nóng với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc... Các hoạt động trên góp phần tích cực trong việc quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới…”, Trung tá Lục Chinh Đức nói.

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết, đặt công tác đối ngoại trong sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng, Đảng bộ TP Móng Cái đã cụ thể hóa chiến lược này bằng những công việc cụ thể như tăng cường hợp tác hữu nghị, xây dựng tình đoàn kết giữa Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng của Móng Cái với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng phía bạn Trung Quốc, trong đó có TP Đông Hưng và khu Phòng Thành, dựa vào đó để xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

“Móng Cái lấy hợp tác về phát triển kinh tế là trọng tâm, hợp tác về giao lưu văn hóa là đòn bẩy cho sự phát triển bền vững, lấy hợp tác hữu nghị để xây dựng chiến lược trong bảo vệ khu vực biên giới hòa bình, ổn định để tạo ra sự ổn định chung giữa 2 Bên. Cùng với đó, Móng Cái tăng cường hợp tác để tạo điều kiện tốt nhất, tháo gỡ khó khăn, phục vụ cho phát triển kinh tế biên mậu, phát triển du lịch qua biên giới. Với mối quan hệ, niềm tin chiến lược như vậy, tất cả tình hình khu vực biên giới, 2 Bên đều có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết những vấn đề chưa thống nhất, góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của 2 Bên”, ông Nam khẳng định.

Những kết quả quan trọng đạt được trên các lĩnh vực hợp tác giữa Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) góp phần thúc đẩy, phát triển mối quan hệ giữa hai địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất. Qua đó tiếp tục góp phần quan trọng trong việc cụ thể hóa các thoả thuận và nhận thức chung của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, và lãnh đạo 2 địa phương, khẳng định vai trò quan trọng là "nhịp cầu nối" hữu nghị, bền chặt giữa 2 quốc gia, dân tộc, đưa quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới.

Từ khóa: biên giới, biên giới,việt trung,móng cái,đông hưng,hợp tác

Thể loại: Nội chính

Tác giả: nông thị diệp/vov-đông bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan