Dân Quảng Bình phản đối khai thác titan, tàn phá rừng dương trăm tuổi

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN -Người dân lo ngại, hoạt động khai thác titan gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước, đặc biệt rừng dương phòng hộ đầu nguồn bị đốt cháy.

Tại hiện trường, giàn khoan titan đào xới những hố cát sâu hơn 30 mét. Tiếng máy nổ inh ỏi đêm ngày. Ông Nguyễn Hữu Khuynh, ở thôn Nam Hải, xã Ngư Thuỷ Trung, huyện Lệ Thuỷ cho biết, hoạt động khai thác titan đã 3 lần đánh sập cột mốc phân chia ranh giới địa bàn 2 xã Ngư Thuỷ Trung và Ngư Thuỷ Nam. Xung quanh vùng khai thác, rừng dương phòng hộ bị đốt cháy, chặt phá trơ trọi.

nguoi dan quang binh phan doi khai thac titan,pha rung duong tram tuoi hinh 1
Rừng dương trăm tuổi bị tàn phá.

Ông Khuynh lên tiếng phản đối: "Rừng này là dân trồng nên.Bây giờ khai tháctitan, họ đốt hàng héc ta rừng. Người dân lên cấm vận nhưng họ vẫn cứ ngang nhiên, ngoan cốkhai thác, đốt cháy".

Bà Ngô Thị Phước, ở thôn Tân Thượng Hải, xã Ngư Thuỷ Trung, huyện Lệ Thuỷ cho biết, người dân đã nhiều lần tìm đến tận mỏ, phản đối khai thác titan. Người dân chặn đường, ngắt nguồn điện nối với giàn khoan, yêu cầu công nhân không được vào mỏ. Nhìn cảnh rừng dương bị tàn phá, bà con ai cũng xót. Từ xưa đến nay, người dân ở vùng biển Ngư Thuỷ ý thức rất rõ, còn rừng thì còn làng, không một ai dám xâm phạm rừng dương.

Bà Ngô Thị Phước nói, nhiều héc ta rừng bị đốt phá trơ trọi, ai cũng lo lắng: "Tôi đại diện cho một số người dân rất đông, viết đơn yêu cầu ngừng lại khai thác titan.Bây giờ, rừng họ phá hết rồi thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường".

Mới đây, 15 người dân đã cầm gậy gộc kéo đến trụ sở các công ty khai thác titan phản đối việc gây ô nhiễm nguồn nước. Giữa công nhân và người dân đã xảy ra xô xát, 4 công nhân bị thương phải nhập viện điều trị. Người dân còn đốt phá một chiếc máy ủi của doanh nghiệp.

Hiện vụ việc đang được Công an điều tra làm rõ. Ông Nguyễn Quang Thao, Chủ tịch UBND xã Ngư Thuỷ Trung, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình cho biết, xã đã nhiều lần mời các công ty khai thác titan đến làm việc, lập biên bản. Công ty Cổ phần khoáng sản Hoàng Long, Công ty TNHH Kim Tính Quảng Bình đã nhận lỗi. Tuy nhiên, điều ông Thao và người dân địa phương lo ngại là tình trạng khai thác titan đã và đang gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Hầu hết các hộ dân ở đây đều phải mua nước từ nơi khác về dùng, nguồn nước tại chỗ không đảm bảo an toàn vệ sinh cho ăn uống và sinh hoạt.

Theo ông Thao, việc khai thác titan quá sát với khu vực dân cư, lại nằm trên đất của rừng dương phòng hộ gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình, khai thác titan không bơm loại hoá chất gì xuống đất mà chủ yếu lấy nước để đãi tìm titan. Nước đãi thấm qua một lớp cát dày nên khó gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Nhận định này ngay lập tức gặp phải sự phản ứng gay gắt trong dư luận nhân dân địa phương.

Ông Phan Xuân Hào, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ cử người xuống hiện trường kiểm tra, xem xét việc khai thác độ sâu, công suất và các biện pháp bảo vệ môi trường đã đảm bảo an toàn chưa:"Nếu nói khai thác titan trên địa bàn không ảnh hưởng đến người dân thì vô lý. Việc này,Bộ Tài nguyên và Môi trường đãthẩm định, phảixem xétmức độ nào và đưa rabiện pháp giảm thiểu và đánh giá tác động môi trường nữa", ông Hào cho biết./.

Từ khóa: khai thác titan, phá rừng dương trăm tuổi, người dân Quảng Bình

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập