Đậm đà thơm ngon món bò kho chuẩn vị Việt

Cập nhật: 31/05/2023

(VOV5) -Như tên gọi, nguyên liệu chuẩn phải là phần thịt bò nạm (phần thịt ở bên sườn con bò) và đi kèm không thể thiếu là cà rốt, khoai tây.

Món bò kho ở miền Bắc là sốt vang. Đây là một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam. Với hương vị đậm đà, mềm ngọt, hấp dẫn, luôn đem lại cảm giác rất ngon miệng. Mới đây, món bò kho ăn quen thuộc của người Việt được chuyên trang ẩm thực Taste Atlas bình chọn là một trong 10 món hầm ngon nhất thế giới.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Có nhiều thông tin về "gốc gác" món bò kho, nhưng chỉ biết rằng, từ lâu rồi, món bò kho đã trở nên quen thuộc và nổi tiếng bên cạnh với các món ngon ở khác ở Việt Nam như phở, bún chả, nem cuốn… Món bò kho, bò sốt vang thường được dùng là món chính khi ăn với bánh mì trên bàn tiệc, hay nóng hổi khi chan vào bát phở bên hè phố. Phở sốt vang phía Bắc và món bò kho phía Nam về cơ bản có cùng công thức chế biến.
Đậm đà thơm ngon món bò kho chuẩn vị Việt - ảnh 1Bạn Hà Ngọc Thuý, khách quen của quán đến thưởng thức món bánh mì chấm sốt vang (bò kho).Ảnh Minh Anh

Không khó để bắt gặp những thực khách đang ăn món bò kho hay còn gọi là bò hầm (bò sốt vang) trên những con phố ở Hà Nội. Trong đó, quán “Phở Khôi Hói” nổi tiếng gần 30 năm trên con phố Hàng Vải, cũng là một trong những địa điểm thu hút đông đảo thực khách đến thưởng thức món ăn này.

Chị Hoàng Tú, chủ quán cho biết, như mọi món ăn khác, bí quyết tạo nên món ngon chuẩn vị vẫn phải là khâu tuyển lựa nguyên liệu: “Thời điểm chị gây dựng quán của mình từ năm 92, 93 bắt đầu bước chân vào làm riêng cho mình. Nguyên liệu để nấu món sốt vang thì vẫn theo cách làm truyền thống. Nguyên liệu thịt phải tươi ngon, không có những phần thịt xấu, bèo nhèo. Thịt mua về sơ chế, làm sạch, rồi tẩm ướp. Trong món đấy còn có gia giảm khá nhiều gia vị thảo, hồi, quế, húng lìu, tỏi, nước mắm, thêm chút chút cari. Phải chọn thịt ngon của con bò, hầm dừ vừa độ sẽ dậy mùi thơm rất đặc trưng".

Đậm đà thơm ngon món bò kho chuẩn vị Việt - ảnh 2Anh Nguyễn Thành Trung đang thưởng thức món bò kho vô cùng hấp dẫn.
Ảnh Minh Anh

Như với tên gọi, nguyên liệu chuẩn phải là phần thịt bò nạm (phần thịt ở bên sườn con bò) và đi kèm không thể thiếu là cà rốt, khoai tây. Theo chị Tú, cà rốt đi kèm giúp cho thịt bò nhanh mềm nhưng vẫn giữ được vị ngọt.

Sau khi lựa miếng thịt tươi ngon, làm sạch ráo rồi thịt được thái thành từng miếng vừa ăn. Tùy từng khẩu vị mà thịt bò trước khi bắc bếp phải được ướp gia vị đặc trưng trong khoảng 30 phút. Theo cách nấu ngoài Bắc thì trước đó thịt bò ướp với rượu vang đỏ, bột quế và ít tỏi băm.

Bắc nồi lên bếp, cho một ít dầu ăn và tỏi vào phi thơm. Khi thấy tỏi vàng, cho phần cà chua đã xay, muỗng cà phê muối vào nồi xào qua cùng thịt bò cho ngấm. Tiếp đến, cho khoảng 1 lít nước vào rồi đậy nắp nấu trong 60 phút với lửa nhỏ để thịt bò mềm và nồi sốt vang không bị cạn nước. Với nồi áp suất thì chỉ cần 20 phút. Lúc này mới cho tiếp khoai tây và cà rốt vào, nêm nếm gia vị cho vừa vị và nấu tiếp 15 phút. Bí quyết tạo nên nước sốt sánh mịn màu hồng của cà chua và vàng thơm của khoai tây chính là chút bột năng pha với nước. Phải khéo, vừa độ thôi thì mới tạo được độ sệt chuẩn.

Điểm nhấn của món ăn này là cà rốt và khoai tây được thái thành từng miếng mềm nhưng không nát, màu vàng- đỏ của tô điểm hấp dẫn cho món ăn. Khi bò hầm xong, múc ra bát bày thêm chút rau ngò, rau thơm, rắc chút tiêu để tăng hương vị kích thích vị giác, thị giác người thưởng thức. Món bò kho có thể dùng nóng với bánh mì, cơm trắng hay phở, hủ tiếu đều tuyệt vời. Sau đây là cảm nhận của một số thực khách tại quán bò kho Khôi Hói và 35 Thái Thịnh, Hà Nội:

“Tôi cảm thấy nước dùng với cả thịt ngon. Tôi đi cũng khá xa để đến đây. Tôi cũng thi thoảng ăn thôi, nửa tháng thì cũng đi ăn một lần, cũng không ăn nhiều. Ăn ở đây so với những chỗ khác anh cũng thấy ngon. Chỗ người thích ăn bát đàn, đường tàu, ăn ở đây thấy ngon".

“Với tôi thì thấy phần sốt vang được ninh khá là mềm khá là vừa ăn. Khác với những quán phở khác thì thịt sốt vang ở đây được sắt miếng khá là dày nhưng mà được bù lại vào cái việc là ninh mềm nên là ăn khá là vừa miệng, phần nước dùng khá là đậm, đấy là điểm tôi khá là thích ở phở ở đây".

Đậm đà thơm ngon món bò kho chuẩn vị Việt - ảnh 3Món bò sốt vang ấm nóng thường được ăn kèm với bánh mì. Ảnh Minh Anh

Món bò kho (bò sốt vang) nổi tiếng và có mặt ở khắp vùng miền và luôn là “món tủ” của các bà nội trợ. Có nhiều phiên bản khác nhau tùy theo vùng miền và khẩu vị nêm nếm, song tựu chung, món bò kho Việt đều có hương vị đậm đà, mềm ngọt, nước sốt sánh sệt, màu nâu đỏ rất bắt mắt của thịt bò, khoai tây, cà rốt, hành ngò, rau thơm.

Với việc lọt top 10 món hầm ngon nhất thế giới, món bò kho Việt Nam (bò sốt vang) đã được công nhận về giá trị ẩm thực. Vì món ăn bổ dưỡng này có cách làm và hương vị khá giống với món bò hầm của nhiều nước trên thế giới, nên dễ thấy du khách nào khi đến Việt Nam, cũng muốn được thưởng thức, khám phá món ngon này.

Từ khóa:

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập