Đắk Nông giảm tỉ lệ hộ nghèo nhanh nhất khu vực Tây Nguyên

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Đây là thông tin rất được quan tâm tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, năm 2024 khai mạc sáng nay (15/10) với sự tham gia của 250 đại biểu đại diện cho hơn 227.000 người dân tộc thiểu số toàn tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc cùng sinh sống. Cộng đồng các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, thi đua lao động, sản xuất, để tỉnh thoát khỏi tình trạng nghèo, hướng đến trở thành tỉnh khá ở khu vực Tây Nguyên.

Giai đoạn 2019 - 2024, cùng với các chương trình, chính sách của Trung ương, tỉnh Đắk Nông đã lồng nghép các nguồn lực, triển khai nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất,… Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông giảm từ 30,14% năm 2019 xuống còn 13,24% vào cuối năm 2023.

Trong giai đoạn 2019-2024, tỉnh Đắk Nông luôn đạt và vượt kế hoạch giảm nghèo, là tỉnh giảm nghèo nhanh nhất khu vực Tây Nguyên và là một trong 10 tỉnh giảm nghèo nhanh nhất cả nước, đã tạo động lực để phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh Đắk Nông đã có 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, 5 xã đạt chuẩn nâng cao. Trong 22 mục tiêu chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021- 2025, có 11 mục tiêu đã đạt được vào năm 2023, số chỉ tiêu còn lại đã đạt 70%, tỉnh đang nỗ lực để hoàn thành sớm các mục tiêu vào cuối năm 2024.

Theo ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông, công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách dân tộc tại địa phương đã đạt những kết quả đáng mừng.

Nhiệm kỳ tới, tỉnh Đắk Nông phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%; 70% số xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là những mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng lớn. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông yêu cầu, các sở, ngành, địa phương ở tỉnh cần tạo sự thống nhất, đồng thuận, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân, đồng thời phát huy thật hiệu quả các nguồn lực: “Tập trung quán triệt tuyên truyền sâu rộng chiến lược công tác dân tộc, lồng ghép các nguồn lực, thực hiện tốt các chính sách dân tộc, chính sách giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn bon, buôn theo hướng phát triển bền vững. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, ưu tiên tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trước hết là giao thông, điện, đường, trường học, trạm y tế, các công trình nước sạch, nhà ở, đất ở, đất sản xuất”.

Từ khóa: đắk nông, đắk nông, hộ nghèo, giảm nghèo, tây nguyên

Thể loại: Xã hội

Tác giả: công bắc/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập