Cần chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp logistics chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Việt Nam hiện có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, được Cơ quan hàng hải Mỹ cấp phép. Việt Nam cũng xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, theo bảng xếp hạng Agility 2022.

Chiều 15/10, tại TP.HCM, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường- Bộ Tài nguyên và môi trường, phối hợp với Báo Giao thông, Hiệp hội Logistics Việt Nam VLA và các đơn vị đồng hành tổ chức Hội thảo “Vai trò của Vận tải xanh-Green Logistics trong xu thế quốc tế đương đại tăng trưởng xanh phát triển bền vững hướng tới Net-zero 2050”.

Hội thảo nhằm góp phần cụ thể hóa “Mục tiêu Net-zero đến năm 2050”, trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam.

Đây là cơ hội để các đại biểu, các diễn giả, chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, trao đổi, đề xuất khung pháp lý; giải pháp, định hướng cụ thể về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững trong ngành vận tải nói chung và lĩnh vực logistics Việt Nam nói riêng.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, logistics xanh được hiểu là hoạt động logistics hướng tới các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường, giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường; bao gồm: hoạt động dịch vụ vận chuyển, xử lý và lưu trữ nguyên vật liệu, kiểm soát hàng tồn kho, kho bãi, đóng gói và các quyết định vị trí phân bổ hàng hóa…

Việt Nam hiện có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, được Cơ quan hàng hải Mỹ cấp phép. Việt Nam cũng xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, theo bảng xếp hạng Agility 2022.

Theo các đại biểu, logistics xanh ngày càng được Chính phủ và các doanh nghiệp tập trung quan tâm, đầu tư một cách chuyên nghiệp. Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ngày càng được đầu tư xây dựng và mở rộng.

Đặc biệt, một loạt hệ thống đường cao tốc trọng điểm được xây dựng, cải tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển. Hệ thống cảng biển cũng được cải thiện, chú trọng đầu tư, cải tiến liên tục; tiếp cận những dịch vụ vận tải tiên tiến, hiện đại và thân thiện môi trường hơn.

Tuy vậy, các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay vẫn hoạt động một cách manh mún và thiếu tính liên kết giữa các vùng. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở các vùng miền tại Việt Nam, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường bộ.

Theo thống kê, ngành giao thông nội địa đang chiếm 50% lượng phát thải khí nhà kính. Do đó, hướng logistics xanh tới các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường là hướng đi bắt buộc.

Ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển ASEAN – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết, để thực hiện chương trình vận tải xanh, rất cần các yếu tố về thể chế, hạ tầng và con người. Tất cả các quy định của Nhà nước phải hỗ trợ việc phát triển xanh. Cần đầu tư về hạ tầng tài chính và công nghệ, năng lượng xanh và sạch.

"Chúng ta đang cần sự hỗ trợ về mặt tài chính các nguồn, trong đó Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có các chính sách hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các doanh nghiệp tái đầu tư sử dụng nguồn vốn rất lớn để đầu tư vào vận tải xanh", ông Bùi Văn Quỳ nói.

Từ khóa: logistics, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, Net - Zero,green logistics

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: hà khánh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan