Đại học Thủ Dầu Một nộp lại ngân sách 37 tỷ đồng vì thu học phí sai quy định

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 15/10, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết toàn bộ số tiền hơn 37 tỷ đồng mà trường thu sai quy định đã được nộp vào ngân sách nhà nước.

Trước đó, cuộc kiểm toán của Nhà nước giai đoạn 2015-2021 đã phát hiện trường Đại học Thủ Dầu Một ở Bình Dương có hành vi thu học phí vượt quá quy định.

Cụ thể, trong các năm học 2020-2021 và 2021-2022, mặc dù trường chưa tự chủ tài chính và phải tuân thủ Nghị định số 86/2015/NĐ-CP và Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về mức thu học phí, nhà trường vẫn thu học phí các tín chỉ thực hành cao hơn 1,5 lần so với tín chỉ lý thuyết.

Lý giải về việc này, đại diện nhà trường cho biết do phần thực hành tiêu tốn nhiều vật tư, thiết bị nên ban giám hiệu đã đề xuất tăng học phí tín chỉ thực hành. Tuy nhiên, việc làm này đã vi phạm quy định của nhà nước. Trường thừa nhận nguyên nhân chính là do chưa thống nhất trong việc hiểu và vận dụng các quy định pháp luật.

Sau đó, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu trường có hai lựa chọn là hoàn trả lại số tiền cho sinh viên hoặc nộp vào ngân sách. Cuối cùng, trường đã quyết định nộp toàn bộ số tiền thu sai quy định vào ngân sách nhà nước.

Sau khi có kết luận của kiểm toán, trường đã sử dụng nguồn dự trữ để nộp lại ngân sách.

Khi được hỏi về lý do không hoàn trả lại cho sinh viên, ông Cường giải thích rằng trong giai đoạn đó, trường chưa tự chủ nên nguồn kinh phí của trường một phần đến từ ngân sách nhà nước, phần còn lại là của sinh viên đóng nên việc hoàn trả cho từng sinh viên là rất khó thực hiện.

Ông Cường cho biết trường chưa nhận được phản ánh nào từ sinh viên về việc yêu cầu hoàn trả học phí. Nếu có, trường sẽ giải thích rõ ràng để sinh viên hiểu.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, từ tháng 1/2022, nhà trường đã tự chủ tài chính và mọi thông tin về học phí đều được công khai, minh bạch và theo quy định./

Từ khóa: học phí , Bình Dương, đại học Thủ Dầu Một, thu sai học phí, nộp ngân sách

Thể loại: Giáo dục

Tác giả: thiên lý/vov - tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập