Đại lý cùng người chăn nuôi tìm hướng đi để sống khỏe cùng nghề

Cập nhật: 31/10/2022

VOV.VN - Nhiều nông dân hiện nay không còn giữ tập quán chăn nuôi thuần túy mà đã vươn lên dẫn dắt thị trường với sự đồng hành và hậu thuẫn mạnh mẽ của các đại lý và doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi.

Không chỉ dừng lại ở hô hào, kêu gọi, nhiều đại lý, doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi đặt mình ở vị trí luôn luôn linh hoạt, vận động, tìm ra giải pháp để trang trại chăn nuôi đứng vững hơn.

Người chăn nuôi linh động chuyển hướng để vượt khó

Suốt 4 năm chật vật khởi nghiệp với trang trại gà, anh Đinh Quang Long, một nông dân ở xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc tâm sự chưa khi nào lại khó khăn như lúc này. Yêu nghề bám trụ với nghề nhưng với số vốn đầu tư hơn 1 tỷ để xây chuồng trại và tiền vốn mua giống, chưa tính diện tích đất bỏ ra hơn 500 triệu đồng. Để vận hành trang trại hơn 5.000 con gà thịt quả là điều quá sức với người nông dân lúc này... bởi giá cả thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp leo thang chóng mặt trong khi thành phẩm chăn nuôi lại sụt giá.

Anh Long quyết định đa dạng hóa, kết hợp nuôi gà đẻ và gà thịt để phân tán rủi ro những lúc giá thị trường lên xuống thì lời lỗ bù đắp qua lại. Anh cũng nghiên cứu kỹ về quản lý hiệu quả chăn nuôi bằng cách thử nghiệm nhiều loại thức ăn chăn nuôi khác nhau, ghi chép đo lường thành tích vật nuôi, sau đó quyết định chuyển đổi sang thức ăn cho gà của nhà máy Japfa. Thông qua hệ thống phân phối, các đại lý tại địa phương cũng đồng hành với các trang trại bằng cách giãn thời gian thanh toán tiền mua thức ăn, thuốc men, vật tư chăn nuôi; hỗ trợ về kỹ thuật thú y cũng như thu mua trứng với giá cao để bà con nông dân có thể cầm cự qua giai đoạn khó khăn này. Hiện trứng bỏ sỉ cũng được giá 2.500đ/trứng, mỗi ngày đàn gà đẻ trung bình 2.700 trứng anh cũng thu lợi nhuận hàng triệu đồng.

Anh Đinh Quang Long chia sẻ: “Nuôi gà đẻ trứng cũng có lúc giá lên xuống, trụ lại một số trang trại nuôi gà đẻ trứng tồn tại qua hàng chục năm cũng phải nhờ giỏi xoay sở, tối ưu nhiều mặt, ghi chép tính toán kỹ lời lỗ để vượt qua các giai đoạn thấp điểm”.

Trang trại gà hơn 3.000 con của anh Trần Văn Năm, ở huyện Cần Đước cũng gặp không ít khó khăn trong hơn 2 năm qua, chật vật để tìm đầu ra do tiêu thụ giảm, may nhờ anh chị em làm đại lý tại Cần Đước cho nợ tiền thức ăn, vật tư mới cầm cự được. Thời gian qua gà thịt, trứng gà được đại lý thức ăn bao tiêu cho bà con với giá ổn định, nhờ đó trang trại anh cũng bớt khó khăn. Với sự hỗ trợ thêm về kỹ thuật anh dần chuyển sang sản xuất một phần gà giống cung cấp ngược lại để đại lý phân phối cho bà con.

“Tôi cũng đang phát triển giống cung cấp cho thị trường, về thức ăn chỉ tin tưởng sử dụng từ công ty Japfa để cho chất lượng con giống tốt nhất. Mình dùng thức ăn này thấy tốt nên cũng khuyến khích người quen xung quanh ở địa phương dùng những thức ăn này để có đồng lời. Cám tốt con giống tốt, ở đây giá dù không thuộc loại rẻ nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận vì hiệu quả con giống tốt, thương lái và người dân ưa chuộng ưu tiên mua giá tốt, nên sau khi cân đối chi phí, giá bán thì lợi nhuận tính ra lại nhiều hơn. Còn hơn mua cám rẻ tăng trọng rồi con giống không đạt chuẩn thì khả năng lỗ thôi” - anh Năm tâm sự.

Đại lý giỏi xoay sở tạo điểm tựa bền vững cho người chăn nuôi

Nhiều người dân ở khu vực giáp ranh huyện Cần Đước với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ai cũng biết tới đại lý thức ăn chăn nuôi Chín Cưng, Quốc lộ 50, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Bà con nông dân cảm mến bởi đây cũng là một trong số địa chỉ thường xuyên đồng hành hỗ trợ người nông dân.

Để giúp người nông dân bớt gánh nặng trong thời điểm khó khăn, Chị Võ Thị Lai, chủ đại lý này luôn sẵn sàng cung cấp thức ăn cho nông dân mà không cần trả tiền ngay, trứng gà ri cũng được đại lý đến thu mua tận nơi với giá cao hơn 100 đến 150 đồng/trứng tùy theo biến động thị trường rồi mang lên TP.HCM tiêu thụ. Chị Võ Thị Lai chủ động tận dụng sự hỗ trợ của công ty thức ăn Japfa, tư vấn quản lý chăn nuôi cho các hộ dân, hỗ trợ nông dân tính toán quản lý tốt chi phí, chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, nên hàng trăm trang trại gà ở khu vực này đã có một điểm tựa trong giai đoạn khó khăn này.

Chị Võ Thị Lai, chủ đại lý thức ăn chăn nuôi Chín Cưng chia sẻ: “Bà con khó khăn thì mình kiếm cách, kiếm giải pháp để làm sao họ bớt khó khăn gắn bó với mình. Một số khách hàng, trong một giai đoạn giá gà, giá trứng giảm, chi phí thức ăn tăng cao, họ cũng nói thẳng họ buộc phải tìm mua thức ăn khác ở đại lý khác để có giá thành rẻ, nhưng sau đó cũng tìm về trở lại với mình và ở đây cũng luôn vui vẻ hỗ trợ, suy cho cùng giá trị mình mang lại cho bà con không đơn thuần chỉ là vấn đề giá cám hay công nợ, họ tin tưởng ai giúp cho họ phát triển bền vững thì sẽ gắn bó, đi đâu rồi cũng quay trở về”.

Theo đại diện công ty Japfa Comfeed Việt Nam, trong giai đoạn thức ăn chăn nuôi tăng giá, công ty đã triển khai các chương trình hỗ trợ về chi phí sản xuất cho đại lý và bà con nông dân. Ngoài ra công ty tăng cường đào tạo năng lực kỹ thuật cho đội ngũ bán hàng và đội ngũ kỹ thuật nhằm hỗ trợ hiệu quả cho đại lý và người chăn nuôi, hướng đến dẫn dắt thị trường chăn nuôi thay vì chỉ cung cấp sản phẩm và bán hàng thuần túy như nhiều công ty khác.

Hiện công ty có 7 nhà máy thức ăn trải dài từ Bắc vào Nam với gần 1,5 triệu tấn thức ăn chăn nuôi/năm. Ông Nguyễn Công Phương, Giám đốc ngành thức ăn chăn nuôi phía Nam, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam cho biết: “Bên cạnh việc đáp ứng nguồn thức ăn theo nhu cầu của từng trang trại, đại lý ở phía Nam, các nhà máy còn triển khai sản xuất theo đơn đặt hàng. Công ty Japfa là một trong những công ty thức ăn chăn nuôi hàng đầu nên tính về sản lượng nguyên liệu mua vào thì công ty luôn làm chủ về giá cả nguồn nguyên liệu. Đội ngũ bán hàng và hỗ trợ kỹ thuật được công ty yêu cầu phải luôn kịp thời lắng nghe mong muốn của người nông dân để hợp tác hiệu quả và bền vững”.

“Chúng tôi có lợi thế nguồn con giống tự sản xuất, nên giải pháp công ty cung cấp cho bà con nông dân là giải pháp toàn diện, không chỉ mỗi khâu bán thức ăn chăn nuôi. Con giống tốt phối hợp với thức ăn chất lượng đáng tin tưởng đã được sử dụng và kiểm chứng với hàng chục triệu heo gà trong hàng ngàn trại chăn nuôi nội bộ và gia công dày dạn kinh nghiệm” - ông Nguyễn Công Phương, Giám đốc ngành thức ăn chăn nuôi phía Nam, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam./.

Từ khóa: đại lý thức ăn chăn nuôi, doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, người chăn nuôi

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập