Đài Loan (Trung Quốc) chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định thương mại CPTPP

Cập nhật: 23/09/2021

VOV.VN - Truyền thông Đài Loan cho biết, vùng lãnh thổ này chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và việc này sẽ được công bố công khai vào hôm nay (23/9).

Truyền thông Đài Loan dẫn nguồn của tờ Bloomberg News tiết lộ, Đài Loan sẽ nộp đơn cho New Zealand, là quốc gia lưu chiểu hiệp định CPTPP và nước này sẽ chuyển đơn xin gia nhập của Đài Loan cho 10 quốc gia thành viên còn lại.

Phản ứng về vấn đề này, Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc Chu Phong Liên nhấn mạnh Đài Loan, Trung Quốc tham gia hợp tác kinh tế khu vực phải dựa trên nguyên tắc “một Trung Quốc”, kiên quyết phản đối các nước thiết lập quan hệ ngoại giao, ký kết hiệp định có tính chất chính thức và hàm ý chủ quyền với Đài Loan.

Trước đó, hôm 16/9, Trung Quốc đại lục đã chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, việc Trung Quốc gia nhập CPTPP sẽ giúp thúc đẩy quá trình liên kết kinh tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cũng như thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu, phát triển thương mại và tăng trưởng đầu tư trong tương lai.

Được biết, CPTPP trước đây có tên gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ dẫn đầu. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định, Nhật Bản đã thay Mỹ lấp vào vị trí này./.

Từ khóa: CPTPP, Đài Loan, Trung Quốc, Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Đài Loan xin gia nhập CPTPP, Trung Quốc xin gia nhập CPTPP, một Trung Quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập