Đà Nẵng tiếp tục duy trì 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Nhiều năm liền, thành phố Đà Nẵng có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%, góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên. Nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo nhờ có bảo hiểm đã giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình.

Hoàn cảnh của gia đình chị Nguyễn Thị Hương, ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng  hết sức khó khăn. Chồng chị lái xe thuê, thu nhập thấp, công việc của chị cũng không ổn định, 2 con nhỏ lại thường xuyên đau ốm. Vừa rồi, con trai đầu của chị Hương đang học tiểu học bị ốm nặng phải vào viện điều trị dài ngày. Chị Nguyễn Thị Hương cho biết, nhờ có bảo hiểm y tế chi trả đã giảm bớt gánh nặng về tài chính cho gia đình:

“Tôi thấy chính sách bảo hiểm y tế đã hỗ trợ cho gia đình rất tốt, ví dụ chi phí khám chữa bệnh cũng như tiền thuốc cho bé. Đóng bảo hiểm y tế có ý nghĩa quan trọng khi không may gặp tai nạn, ốm đau, đồng thời giảm khoản thanh toán và khoản chi phí rất lớn".

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là chính sách nhân văn, giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện; gia đình giảm được gánh nặng về tài chính, nếu chẳng may các em mắc bệnh phải nằm viện, nhất là đối với những bệnh có chi phí điều trị cao.

Bà Trần Thị Nhàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên, quận Liên Chiểu cho biết:  Đối với học sinh hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng mua bảo hiểm y tế, nhà trường vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ.

“Về việc tham gia bảo hiểm y tế học sinh, ngay từ đầu năm nhà trường tổ chức triển khai trong các cuộc họp phụ huynh, học sinh. Sau khai giảng, đến nay số lượng học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 71% và phấn đấu đạt tỷ lệ 100%. Nhà trường luôn quan tâm học sinh hoàn cảnh khó khăn không thuộc diện hộ nghèo, đầu năm khảo sát hoàn cảnh gia đình, sau đó vận động các nhà hảo tâm, ban đại diện cha mẹ học sinh để hỗ trợ tiền mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn”.

Hiện nay, học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế chỉ đóng 70%, với số tiền 884.520 đồng/năm, còn lại ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% là 379.080 đồng/năm. Để tất cả học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, đầu năm năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội quận, huyện tại thành phố Đà Nẵng phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, các trường học phổ biến, tuyên truyền những lợi ích mang lại khi tham gia bảo hiểm xã hội. Theo ông Hà Đức Hải, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Liên Chiểu, nhờ cách làm này mà tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế rất cao:

“Bảo hiểm xã hội quận đã tham mưu UBND quận ban hành công văn đôn đốc các trường, hướng dẫn về các phương thức tham gia bảo hiểm y tế, quyền lợi của học sinh khi mua bảo hiểm y tế. Tình hình bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trên địa bàn quận các năm đều đạt 100%. Thực tế trên địa bàn quận, có nhiều trường hợp học sinh, sinh viên ốm đau đều được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả đầy đủ chi phí”.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 334.848 học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, trong đó, đang tham gia bảo hiểm y tế tại trường là 284.940 em, tham gia cùng với các đối tượng khác là 51.908 em, đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm Xã hội thành phố Đà Nẵng đã thanh toán chi trả từ Quỹ Bảo hiểm y tế cho 79.134 học sinh, sinh viên và 157.334 lượt người khám, chữa bệnh với số tiền hơn 80 tỷ đồng.

Khi tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên được quản lý, chăm sóc về sức khỏe, hướng dẫn phòng, chống các bệnh học đường, bệnh lây truyền, tệ nạn xã hội ngay tại trường học thông qua y tế trường học. Các em cũng được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết: “Năm nay, chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Mặc dù năm nay hết sức khó khăn khi mức đóng về bảo hiểm y tế tăng lên so với năm trước. Điều này gây sự khó khăn cho các gia đình, học sinh, sinh viên. Cơ quan Bảo hiểm xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và Thành ủy cũng đã chỉ đạo các ban, ngành tuyên truyền phổ biến chính sách bảo hiểm y tế đến phụ huynh, học sinh, sinh viên vào đầu năm học mới. Tham gia Bảo hiểm y tế, trước hết đối với học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường bằng nguồn chi từ Quỹ Bảo hiểm y tế".

Từ khóa: Đà Nẵng, học sinh, bảo hiểm, Y tế,chính sách, Liên Chiểu

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thanh thắng/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập