Đà Nẵng phòng chống ngập úng với tinh thần sẽ có mưa cực đoan do bão số 6

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Chiều 26/10, tại thành phố Đà Nẵng, trời lúc mưa lúc tạnh, mây đen phủ kín bầu trời thành phố báo hiệu những cơn mưa lớn do ảnh hưởng bão số 6. Rút kinh nghiệm từ hai trận ngập lớn xảy ra năm 2022 và 2023, thành phố Đà Nẵng triển khai ứng phó ngập nước cục bộ rất sớm. Tinh thần chống ngập trước bão số 6 là sẽ có mưa cực đoan.

Từ hôm qua đến hôm nay, hàng trăm công nhân Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng ra quân nạo vét cống rãnh, cửa thu nước, dọn lá, bao ni lông một lần nữa trước khi mưa to. Công ty đã cải tạo ngưỡng tràn cố định tại cửa xả hồ Thạc Gián bằng ngưỡng tràn di động để hạ mực nước hồ xuống thấp hơn trước khi xảy ra mưa lớn.

Mặc dù đã hoàn thành nâng cấp, sửa chữa các máy bơm chống ngập tại các trạm bơm Thuận Phước, Đảo Xanh và Trương Chí Cương... nhưng Công ty còn thuê máy phát điện dự phòng tại trạm bơm chống ngập Thuận Phước, quận Hải Châu đề phòng cúp điện, nước ngập các khu đô thị trung tâm như những  năm trước. Đồng thời phối hợp với các địa phương rà soát cụ thể từng vị trí, khu dân cư bị ngập sâu và chuẩn bị sẵn sàng các máy bơm di động để chủ động bơm tiêu úng kịp thời...

Công ty này phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các trạm bơm chống ngập (Thuận Phước, Ông Ích Khiêm, Đảo Xanh, Trương Chí Cương, K20) nhằm bảo đảm các trạm bơm này được vận hành ổn định khi có mưa lớn xảy ra.

Trước mùa mưa bão năm nay, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành nạo vét bùn, đất trong hơn 50 tuyến cống, kênh thoát nước trọng điểm cùng các cửa thu, mương thu nước mưa dọc tuyến, nhất là dọc theo các đoạn đường thường hay xảy ra ngập nước cục bộ như Phan Đăng Lưu, Hàm Nghi, Lê Duẩn, Hà Huy Tập, Đà Sơn, Lạc Long Quân... Công ty nạo vét bùn, đất trong hơn 240 hố ga dọc các tuyến đường và lưu vực thoát nước.

Ông Hà Văn Thành, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, Công ty cũng bố trí công nhân túc trực tại các điểm ngập khi xảy ra mưa lớn để khơi thông, giúp nước thoát nhanh hơn, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

“Ngày hôm qua đến hôm nay huy động anh em tổng ra quân khơi thông cống rãnh. Toàn Công ty huy động cơ bản tất cả các đơn vị để thực hiện các phương án. Lên phương án vận hành các trạm bơm chống ngập di động; Phối hợp với UBND quận Sơn Trà tổ chức bơm cưỡng bức tại Tổ 23, đường Hà Thị Thân để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ tại khu vực”, ông Thành nói.

Trước khi bão số 6 gây mưa to, thành phố Đà Nẵng đã hạ mực nước tại các hồ điều tiết nhằm phát huy tối đa khả năng điều tiết nước; Rà soát toàn bộ các cửa xả thoát nước và khơi thông, tháo dỡ các đập ngăn tạm thu gom nước thải. Các lực lượng ứng trực, vận hành các trạm bơm chống ngập, cửa phai theo quy định và xử lý các sự cố thoát nước. Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị và đơn vị thi công vận hành các trạm bơm chống ngập vừa hoàn thành công tác đại tu, vận hành trạm bơm Thanh Huy đảm bảo tiêu thoát nước tại khu vực trung tâm thành phố.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị rà soát, xác định cụ thể 124 điểm, khu vực có nguy cơ ngập úng khi xảy ra mưa lớn, mưa cực đoan để triển khai các giải pháp phù hợp và lồng ghép vào kịch bản ứng phó ngập úng đô thị cũng như phương án phòng, chống thiên tai thành phố Đà Nẵng. Các đơn vị tổ chức kiểm tra an toàn hồ Bàu Tràm, bố trí lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn công trình khi có mưa bão xảy ra; Thực hiện công tác chằng chống tủ điện, nhà điều hành các Trạm xử lý nước thải và neo bè thủy sinh tại các hồ điều tiết. 

Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết: “Đối với vấn đề ngập lụt của thành phố thì trong 2 năm 2021, 2022, thành phố trải qua những đợt ngập lớn. Sau những năm này lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt cac sở ngành, đơn vị địa phương. Trong đó rà soát tổng thể lại các điểm ngập của thành phố này. Hiện nay, các điểm ngập của thành phố đã được triển khai công tác chống ngập. Đặc biệt, Sở Xây dựng cũng đã triển khai, rà soát”.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành các công điện ứng phó với bão số 6. Trong đó yêu cầu các đơn vị địa phương tổng ra quân nạo vét cửa thu nước, cống rãnh, cắt tỉa cây xanh trên địa bàn theo phân cấp. Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án thực hiện nghiêm túc, đối với cần trục tháp thực hiện đầy đủ biện pháp neo giằng, hạ tháp; Phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Từ khóa: Đà Nẵng, bão số 6,Đà Nẵng ứng phó bão số 6, mưa cực đoan do bão

Thể loại: Xã hội

Tác giả: pv/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập