Cựu Chủ tịch VEC: Bị cáo nhận trách nhiệm khi anh em cấp dưới vướng lao lý
Cập nhật: 19/10/2023
Bắt giam cựu điều tra viên ở Đồng Nai vì dùng nhục hình
"Nổ" quan hệ với nhiều lãnh đạo để lừa đảo lấy tiền "tách thửa"
VOV.VN - Dàn cựu lãnh đạo VEC đều thừa nhận trách nhiệm trong phiên tòa xét xử vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại 460 tỷ đồng.
Ngày 19/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử 22 bị cáo trong vụ án xảy ra ở giai đoạn 2 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại 460 tỷ đồng. Tại phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát tiếp tục hỏi các bị cáo đứng đầu trong vụ án.
Trả lời câu hỏi của Viện Kiểm sát, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng Giám đốc VEC) cho biết do khối lượng công việc nhiều, sức ép lớn nên đã để xảy ra những sai sót: "Như hôm trước bị cáo đã trình bày, dự án diễn ra với một khối lượng công việc rất lớn. Bị cáo rất quyết tâm cùng anh em thực hiện. Tuy nhiên khối lượng công việc nhiều, rất phức tạp nên bị cáo tự thấy còn có những việc chưa thực hiện được hết, để xảy ra vấn đề. Mong HĐXX xem xét giúp cho bị cáo".
Trong vụ án này, ông Mai Tuấn Anh bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 360 Bộ luật Hình sự. Cựu Chủ tịch HĐTV của VEC cũng thừa nhận có trách nhiệm khi để xảy ra sai sót trong dự án: "Bị cáo xin nhận trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm chính trị khi dự án có những thiếu sót về chất lượng, cán bộ anh em cấp dưới vướng vào lao lý. Trước HĐXX, bị cáo xin nhận trách nhiệm cá nhân."
Đồng tình với ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc VEC - Trần Văn Tám cho rằng, thời điểm xảy ra sai phạm, Tổng công ty VEC phải chịu sức ép rất lớn từ thời gian, tiến độ công trình: "Do sức ép cần phải hoàn thành đường cao tốc đưa vào đúng tiến độ nên đã có nhưng sai sót. Tại thời điểm này, Ngân hàng Thế giới cũng có nhiều văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đưa vào vận hành đúng tiến độ, nếu không sẽ không thể tiếp tục rót vốn."
Ông Trần Văn Tám cho rằng, vì là người đứng đầu nên bị cáo đã dồn toàn lực của VEC để thực hiện dự án. Bị cáo xác định vì lợi ích chung phải cố gắng làm. Nhưng tại thời điểm đó, bị cáo Tám cũng xác định có thể xảy ra những sai sót nhưng "không cố ý, không liên quan đến chất lượng".
"Cáo trạng có nêu một số vi phạm của mình, bị cáo tôn trọng cáo trạng trên cơ sở kết quả giám định và kết luận điều tra. Bị cáo xin được tôn trọng và tuân thủ." - Bị cáo Trần Văn Tám khai.
Trong vụ án này, ông Trần Văn Tám, cựu Tổng Giám đốc VEC bị truy tố 2 tội: Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, khởi công ngày 19/5/2013. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng hơn 34.000 tỷ đồng.
Tại giai đoạn 2 (từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, hơn 72 km cao tốc), cơ quan điều tra hành vi buông lỏng quản lý, điều hành khi thực hiện dự án; vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu dẫn đến công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng khi khai thác sử dụng. Hành vi này của 22 bị cáo gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 460 tỷ đồng.
Từ khóa: vec, cao tốc đà nẵng - quảng ngãi, phiên tòa, 460 tỷ
Thể loại: Giáo dục
Tác giả: võ nam/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN