"Cung nhiều, nhu cầu có, nhưng khả năng thanh toán của người mua nhà là khó vì giá"

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ chiều nay (26/10), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, hiện, không thiếu nhà ở, cung nhiều, nhu cầu cũng có, nhưng khả năng thanh toán của người mua nhà là khó vì giá. Nguồn cung bất động sản cũng dồi dào, nhưng cơ cấu sản phẩm bất động sản không hợp lý.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, khối lượng công việc của Quốc hội tại Kỳ họp này rất lớn do tình hình khó khăn chung, đòi hỏi Quốc hội phải làm việc nhiều hơn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trên tinh thần “vướng đến đâu gỡ đến đó”.

Đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, do Nghị quyết của Đảng dẫn đường, Quốc hội thể chế hóa, Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện, đất nước ta vượt qua được những khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, nhằm chuẩn bị cho động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2025, làm tiền đề cho giai đoạn 2026 – 2030, đòi hỏi đất nước ta phải tăng tốc phấn đấu; đặc biệt lan tỏa kỳ vọng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 để từ đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Chỉ ra những bất cập trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật chưa đảm bảo tiến độ, theo Chủ tịch Quốc hội đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh tại phiên thảo luận. Bên cạnh đó, thị trường tài chính, ngân hàng tiếp tục có một số biến động cần phải được theo dõi chặt chẽ, nhất là trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau.

Nêu thực trạng thị trường bất động sản, nhà ở còn nhiều bất cập, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chênh lệch giữa giá nhà ở và thu nhập của người dân còn quá lớn, giá nhà ở bình quân bằng 25 lần thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực đô thị.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hiện, không thiếu nhà ở, cung nhiều, nhu cầu cũng có, nhưng khả năng thanh toán của người mua nhà là khó vì giá. Nguồn cung bất động sản cũng dồi dào, nhưng cơ cấu sản phẩm bất động sản không hợp lý. Tại thời điểm cuối năm 2023, đối với phân khúc căn hộ chung cư thị trường gần như không có dự án căn hộ giá bình dân (dưới 25 triệu/m2). Cùng với đó là các vấn đề về cấp tín dụng cho thị trường bất động sản, phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Cho rằng, xuất khẩu là điểm sáng năm 2024, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý nền kinh tế toàn cầu còn khó khăn, thiếu bền vững, đặc biệt sức mua tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc có những biến động. Bên cạnh đó, thị trường lao động còn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ và phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền, khu vực; diễn biến tình hình phức tạp của thiên tai.

Về những giải pháp cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tăng cường điều chỉnh chính sách tài khóa cho phù hợp, hiệu quả hơn trong năm 2025; ngăn chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản, kết hợp với kiểm soát tốt số lượng nhà ở được xây dựng mới; quan tâm thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và và doanh nghiệp để vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Về lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố cần tăng cường giám sát. Bên cạnh đó, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển; kích thích tiêu dùng, mở rộng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt là hàng hóa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.

Cho ý kiến về Luật điện lực (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, hiện nay đang thiếu điện, cho dù Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch Điện VIII, nhưng nếu thực hiện thì đất nước vẫn thiếu điện. Các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam quan tâm nhất là điện, thứ hai là mặt bằng và thứ ba là nhân lực.

Tại Kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Điện lực (sửa đổi) với mong muốn Quốc hội sẽ xem xét, thông qua tại một Kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, nếu Bộ Công Thương, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, Ủy ban Khoa học và Công nghệ đảm bảo đủ điều kiện, Quốc hội sẽ quyết định việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

Từ khóa: Quốc hội, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Trần Thanh Mẫn, bất động sản, giá nhà, mua nhà

Thể loại: Nội chính

Tác giả: lê tuyết/vov

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập