Cộng hòa Séc sẽ ký thỏa thuận an ninh với Ukraine trong tháng 7

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Thủ tướng Séc Fiala ngày 28/6 xác nhận, nước này và Ukraine sẽ ký thỏa thuận hợp tác an ninh vào ngày 18/7 tới tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị châu Âu ở London (Anh).

Trong tuyên bố được đưa ra ngày 28/6, Thủ tướng Fiala cho biết, ông và Tổng thống Ukraine Zelensky đã nhất trí sẽ hoàn tất đàm phán về nội dung thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Washington, dự kiến diễn ra vào ngày 9-11/7 tới.

Thỏa thuận an ninh sắp ký kết được cho là cơ sở để Cộng hoà Séc tiếp tục viện trợ quân sự và cung cấp các hỗ trợ khác cho Ukraine, theo thỏa thuận đã được Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) ký kết hôm 27/6 vừa qua. Thỏa thuận bảo đảm an ninh của Séc dựa trên cam kết chung của EU trong việc hỗ trợ Ukraine, bao gồm việc cung cấp viện trợ quân sự bổ sung, đặc biệt là đạn dược và các hệ thống phòng không, huấn luyện binh sĩ Ukraine, hợp tác công nghiệp quốc phòng và hỗ trợ nước này trong việc rà phá bom mìn.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ Ukraine trong quá trình hội nhập EU.

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Séc Pavel đã đề cập đến một thỏa thuận an ninh có thể được ký kết giữa Séc và Ukraine trong tháng 5 hoặc tháng 6. Tuy nhiên đến nay hai bên vẫn đang trong quá trình đàm phán để hoàn thiện dự thảo.

Ngoài Thỏa thuận sắp ký kết, thời gian vừa qua Séc cũng đã tích cực viện trợ vũ khí và tài chính cho Ukraine, trong đó đáng chú ý nhất là Sáng kiến mua chung đạn dược từ các nước ngoài châu Âu để cung cấp cho Ukraine. Mới đây (26/6), Thủ tướng Séc Fiala xác nhận, lô đạn pháo đầu tiên mua theo Sáng kiến của nước này đã được chuyển tới Ukraine.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra đến nay, Ukraine đã ký 19 thỏa thuận an ninh song phương như vậy. Dự kiến, ngoài Séc, Ba Lan cũng có kế hoạch ký thỏa thuận bảo đảm an ninh với Ukraine trước thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới.

Trước đó, ngày 27/6, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine và cam kết sẽ hỗ trợ nước này bằng việc củng cố các sáng kiến hiện có của EU cũng như các biện pháp hỗ trợ quân sự. EU cũng sẽ cung cấp thêm sự hỗ trợ tài chính cho Ukraine dưới hình thức các khoản vay với tổng giá trị lên tới 50 tỷ euro trong giai đoạn tiếp theo.

Từ khóa: thỏa thuận an ninh, Cộng hòa Séc, ký thỏa thuận an ninh, Ukraine, xung đột Nga-Ukraine,thỏa thuận an ninh

Thể loại: Thế giới

Tác giả: như hoa/vov-praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan