Chuối nếp nướng, một trong những món tráng miệng ngon nhất thế giới

Cập nhật: 31/05/2023

(VOV5) -

Mới đây, chương trình Culinary Journeys (Hành trình Ẩm thực), phát sóng trên kênh CNN International của Mỹ đã bình chọn món chuối nếp nướng của Việt Nam là 1 trong 9 món tráng miệng ngon và được yêu thích nhất thế giới. Theo miêu tả của CNN, chuối nếp nướng là một món ăn đơn giản nhưng lại vô cùng ngon miệng và đây là thứ nhất định phải thử khi đến Việt Nam.Vậy món bánh này có gì đặc biệt?

Nghe âm thanh phóng sự tại đây:

3 giờ chiều, vợ chồng chị Hằng tất bật dọn gánh hàng ra ngã 4 giao giữa Hàng Đường và Hàng Chiếu, nằm trong khu phố cổ ở thủ đô Hà Nội. Quán ở trên vỉa hè nên mọi đồ đạc đều rất gọn nhẹ, chỉ gồm một bếp nướng than hoa dài chừng 1 mét, chếch sang bên phải là một nồi nước nhôm 20 lít đựng nước cốt dừa sương sa, cùng với hộp lạc giã dập, dừa tươi, và túi hộp nhựa kèm theo xiên nhỏ để thực khách có thể “vừa đi vừa ăn” rất nhanh chóng.

Được mở ra từ hơn 5 năm trước, quán của chị Hằng là quán chuối nếp đầu tiên mở tại Hà Nội. Đây cũng là nơi làm ra món bánh chuẩn vị nhất nên quán thu hút khá nhiều khách hàng ghé qua thưởng thức với mức giá là 20 nghìn/cái.

Chuối nếp nướng, một trong những món tráng miệng ngon nhất thế giới - ảnh 1Món chuối nếp nướng. Ảnh Báo Tuổi trẻ.vn

Chị chủ quán gần 30 tuổi chia sẻ:"Ngày trước, em tình cờ đi du lịch miền Nam. Sau khi ăn thử, em cảm thấy rất thích hương vị của chuối nếp nướng. Món ăn này rất phổ biến ở các tỉnh miền Tây, vì thế em đã nhờ người họ hàng sống ở đó dạy cách làm và dần dần tự mở bán ở Hà Nội. Mỗi ngày, em làm gần trăm chuối nếp, cứ dọn hàng là khách vào mua. Tầm 9 - 10 giờ tối là em hết hàng."

Chuối nếp nướng có thể còn khá mới mẻ với nhiều người Hà Nội nhưng đối với những người miền Nam, đặc biệt là người dân miền Tây Nam Bộ, đây lại là món ăn dân dã, vô cùng quen thuộc. Để làm món chuối nếp nướng, nguyên liệu cũng rất đơn giản, chỉ gồm: chuối sứ (tây), xôi nếp trắng, nước cốt dừa, lá chuối, lạc giã nhỏ, dừa bào sợi cùng một số gia vị khác. Chuối lột vỏ, lá chuối đem rửa sạch, lau khô; đậu phộng rang chín, giã dập. Gạo nếp nấu chín rồi đem bọc xung quanh chuối sao cho thật đều vì nếu quá dày người ăn dễ ngán, còn nếu quá mỏng thì ăn sẽ không đủ “đô”. Khi nướng cần phải trở đều tay, thấy vỏ xôi giòn vàng, dậy mùi thơm là được.

Theo chị Hằng, để làm được món bánh ngon, hút khách, khâu chuẩn bị và chế biến nguyên liệu là rất quan trọng.

"Từ khâu chuẩn bị nguyên liệu mình phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Ví dụ như nếpthì phải chọn nếp ngon, chuối thì phải là chuối tây chín vừa tới. Khi chuối vừa bắt đầu chín, đem lột vỏ rửa qua nước muối loãng rồi ướp với đường, muối trong 30 phút. Gạo nếp vo sạch, sau đó ngâm với nước qua đêm hoặc tầm 6 - 7 tiếng để cho hạt gạo nếp mềm ra. Đồ gạo khi vừa chín tới thêm nước cốt dừa và đường vào dùng đũa xới đều. Tiếp tục đun đến khi gạo chín mềm, để nguội.

Làm chuối nếp nướng qua nhiều công đoạn nhưng để có thể tạo ra nét đặc trưng của món ăn này thì lại là ở phần nước cốt dừa rưới lên chuối. Về điều này, chị Hằng chia sẻ: "Phần quan trọng nhất là cốt dừa, nó phải làm từ dừa tươi. Tất cả nguyên liệu phải chuẩn thì mới tạo nên hương vị cốt dừa thơm ngậy chuẩn vị. Nên chọn loại dừa hơi già. Khi cầm lên, mình lắc bên trong nghe được tiếng nước và thấy nặng tay. Khi đun nóng nước cốt dừa, thêm một chút xíu muối và bột năng để tạo độ sánh, mịn cho nước cốt."

Món chuối nếp nướng này sẽ ngon hơn nếu ăn ngay khi gỡ lớp lá chuối còn nóng hổi. Khi ăn, chuối nếp thường cắt ra thành miếng vừa ăn, chan thêm nước cốt dừa sền sệt, rắc ít đậu phộng rang giã nhỏ lên mặt. Nước cốt dừa có vị ngọt vừa đủ thì khi thưởng thức mới cảm nhận vị béo. Hương chuối nướng hòa quyện với mùi dừa tỏa ra thơm ngát, khiến khách qua đường cũng phải ngập ngừng chân không đành bước. Một số thực khách chia sẻ:

"Mình ăn món này lần thứ 2 rồi, nhưng là lần đầu ở Hà Nội. Mình thấy rất ngon.

Nhìn tưởng là ngấy nhưng lại không hề ngấy. Bánh rất thơm và bùi. Nhưng nên ăn lúc còn nóng vì nếu để nguội lớp vỏ nếp sẽ bị cứng.

Chúng tôi chưa từng ăn món tráng miệng nào như vậy, kể cả ở đất nước Đan Mạch của chúng tôi. Món này thật sự rất ngon!.

Trước khi được lựa chọn là món tráng miệng ngon nhất thế giới, chuối nếp nướng cùng với bánh xèo đã lọt vào danh sách 20 món ăn đường phố ngon nhất năm tại Đại hội ẩm thực đường phố thế giới năm 2013 được tổ chức tại Singapore. Ngàynay, món quà vặt này có thể dễ dàngđược tìm thấy tại những gánh hàng rong, quán ăn nhỏ ven đường ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nếu có cơ hội đến Việt Nam, các bạn đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử nó!

Từ khóa:

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập