Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề xuất giải pháp có nhiều vaccine cho các nước đang phát triển

Cập nhật: 23/09/2021

(VOV5) -Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong ứng phó dịch bệnh, bảo vệ sinh mạng và sức khoẻ của người dân phải là ưu tiên hàng đầu.

Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trưa ngày 22/9 (theo giờ New York), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh với chủ đề “Chấm dứt đại dịch COVID-19 và xây dựng lại tốt hơn” do Tổng thống Hoa Kỳ chủ trì tổ chức nhân dịp Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 76. Tại Hội nghị quan trọng này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề xuất một số giải pháp để giúp các nước đang phát triển có nhiều vaccine phòng COVID-19 hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề xuất giải pháp có nhiều vaccine cho các nước đang phát triển - ảnh 1Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong ứng phó dịch bệnh, bảo vệ sinh mạng và sức khoẻ của người dân phải là ưu tiên hàng đầu. Để làm được điều đó, cần hành động quyết liệt để phát hiện sớm, truy vết nhanh, cách ly kịp thời và điều trị hiệu quả, tăng cường năng lực xét nghiệm, bảo đảm ô xy, máy thở và thuốc điều trị, đặc biệt là nhanh chóng tiêm vaccine trên diện rộng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Tôi hoan nghênh việc Hội nghị lần này quyết định thành lập Quỹ tài chính an ninh y tế toàn cầu, góp phần bảo đảm nguồn lực cho những nỗ lực phòng chống đại dịch. Tôi cho rằng, mở rộng tiêm vaccnie song song với sử dụng thuốc điều trị hiệu quả có ý nghĩa then chốt để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tính mạng người dân và thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế. Việt nam đề xuất cần nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản xuất vaccnie, trong đó có việc tạo ra những trung tâm và mạng lưới sản xuất vaccnie ở các khu vực thông qua việc tăng cường hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển; hỗ trợ để các nước đang phát triển có nhiều vaccnie; xoá bỏ rào cản liên quan đến cung ứng vaccnie. Việt Nam sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực này”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo Việt Nam đang triển khai chương trình tiêm phòng COVID-19 cho mọi người dân trên 18 tuổi. Ở cấp độ khu vực, Việt Nam cùng các nước ASEAN đã thành lập Quỹ Ứng phó COVID-19 vào năm 2020 và mới đây đã quyết định sử dụng 10,5 triệu USD từ Quỹ này để mua vaccnie cho các nước thành viên.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Chủ tịch nước, Nguyễn Xuân Phúc, giải pháp, vaccine, chuyển giao công nghệ

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập