Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Kishida đồng loạt từ chức

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Chính phủ Nhật Bản của thủ tướng đương nhiệm Kishida Fumio đồng loạt từ chức. Động thái này đã chấm dứt hoạt động của chính phủ Nhật Bản hiện nay sau 3 năm tại nhiệm.

Sáng 1/10, tại trụ sở Văn phòng nội các Nhật Bản, thủ tướng Kishida Fumio chủ trì phiên họp cuối cùng của chính phủ đương nhiệm. Tại đây, toàn bộ 19 vị bộ trưởng đồng loạt đệ đơn từ chức lên thủ tướng Kisida.

Đây là động thái nhằm mở đường cho việc thành lập chính phủ mới của tân Thủ tướng Ishiba Shigeru - người vừa được bầu làm chủ tịch của đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) sau màn “lội ngược dòng” đầy kịch tính hôm 27/9 vừa qua. Nội các của Thủ tướng Kishida được thành lập từ tháng 10/2021, và trong 3 năm vừa qua đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Theo kế hoạch, chiều nay, lưỡng viện quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành họp phiên bất thường để phê chuẩn chức vụ Thủ tướng của ông Ishiba. Sau đó, ông Ishiba sẽ chốt và cho công bố danh sách các nhân sự cho nội các mới. Sau lễ nhậm chức của Thủ tướng và nghi thức công nhận nội các, dự kiến được tổ chức vào chiều tối nay tại Hoàng cung Nhật Bản ở thủ đô Tokyo, nội các nhiệm kỳ mới của Nhật Bản sẽ chính thức được thành lập.

Liên quan đến nội các mới, trong số 19 chức vụ bộ trưởng, ông Ishiba chỉ dự định giữ lại 2 nhân vật trong chính phủ hiện nay của Thủ tướng Kishida là ông Hayashi Yoshimasa – bộ trưởng chánh văn phòng nội các và ông Saito Tetsuo - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Còn lại đều là các gương mặt mới, với 13 người lần đầu tiên có tên trong danh sách nội các và chỉ có 4 người đã từng là bộ trưởng trong chính phủ của các nhiệm kỳ trước.

Giới phân tích chính trị hy vọng, với phương thức “bình cũ, rượu mới này” chính phủ của ông Ishiba sẽ thổi một luồng gió mới vào đời sống mọi mặt của Nhật Bản trong thời gian tới.

Từ khóa: Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản, Kishida ,Kishida Fumio

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn nhật/vov-tokyo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan