Chiến sự Trung Đông: Hezbollah thề trả đũa khốc liệt

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Chiến sự Trung Đông: Hezbollah thề trả đũa khốc liệt; Israel sẵn sàng cho kịch bản leo thang sau loạt vụ nổ gây thương vong lớn tại Lebanon.

Cả Chính phủ Lebanon và Lực lượng Hezbollah đã chính thức lên tiếng cáo buộc Israel thực hiện loạt vụ nổ chiều qua (17/9) tại Lebanon khiến gần 3.000 người chết và bị thương.

Trong đó, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn thề sẽ tiến hành biện pháp đáp trả thích đáng chống Israel. Về phía Israel, dù chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào, song quân đội nước này đã tiến hành họp khẩn bàn biện pháp ứng phó.

Trong tuyên bố chính thức tối qua, Phong trào Hezbollah cáo buộc Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về loạt vụ nổ hàng trăm máy nhắn tin xảy ra tại Lebanon chiều cùng ngày khiến ít nhất 9 người chết và gần 2.800 người bị thương, trong đó có nhiều dân thường. Hezbollah khẳng định với tội ác gây ra, Israel sẽ phải đối mặt và hứng chịu đòn đáp trả có thể và không thể lường trước được từ nhóm này.

Trước đó, Chính phủ Lebanon cũng đã chính thức lên tiếng cáo buộc Israel đứng đằng sau loạt vụ nổ hàng trăm thiết bị nhắn tin tại Lebanon. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary nhấn mạnh nước này cực lực lên án hành động gây hấn của Israel chống Lebanon. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Lebanon thông báo Beirut đang chuẩn bị trình khiếu nại về vụ tấn công lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.  

Về phần mình, cho đến đêm qua, chính giới Israel chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ tấn công cũng như những cáo buộc từ phía Chính phủ Lebanon và lực lượng Hezbollah. Tuy nhiên, ngay trong tối qua, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã triệu tập cuộc họp khẩn với các tướng lĩnh quân đội hàng đầu nước này. Trong một thông báo ngắn, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết cuộc họp tập trung vào khả năng sẵn sàng công kích và phòng vệ trên tất cả các mặt trận. 

Theo một số nguồn tin khu vực, loạt vụ nổ chiều qua chủ yếu xảy ra với các máy nhắn tin được Hezbollah nhập về từ khoảng 5 tháng trước. Số thiết bị này đã bị Cơ quan tình báo đối ngoại Mossad của Israel cài một lượng nhỏ thuốc nổ có sức công phá lớn, trước khi chúng được chuyển giao cho Hezbollah. Tuy nhiên, cơ chế kích hoạt thuốc nổ trong các máy nhắn tin vẫn chưa được làm rõ.

Từ khóa: Chiến sự Trung Đông, Chiến sự Trung Đông, Hezbollah, Israel

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập