Chiến sự Trung Đông: Đồng minh phương Tây kêu gọi cấm vận vũ khí Israel

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Cùng với việc lên án và chỉ trích việc quân đội Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Lebanon, nhiều quốc gia phương Tây cũng kêu gọi tiến hành cấm vận vũ khí đối với Israel để chấm dứt chiến sự.

Theo truyền thông Israel, cả Pháp và Tây Ban Nha ngày 11/10 đã cùng lên tiếng kêu gọi thế giới tiến hành cấm vận vũ khí với Israel như biện pháp cần thiết để chấm dứt chiến sự tại dải Gaza và Lebanon. Lời kêu gọi của Paris được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra trong cuộc họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu và Địa Trung Hải tổ chức ở Cộng hòa Cyprus. Trong lời kêu gọi, Tổng thống Macron khẳng định cấm vận vũ khí Israel là đòn bẩy duy nhất có thể chấm dứt chiến sự.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc gặp Giáo hoàng Francis ở Vatincan, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết mà cộng đồng quốc tế cần làm với cuộc khủng hoảng tại Trung Đông hiện nay là chấm dứt bán vũ khí cho Israel. Trước đó, ngay sau khi Israel phát động chiến dịch tấn công vào dải Gaza tháng 10/2023, Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez cũng tuyên bố dừng bán vũ khí cho Israel, đồng thời hối thúc các quốc gia trên toàn thế giới tiến hành bước đi tương tự.

Cũng trong ngày 11/10, Pháp, Tây Ban Nha và Italy đã ra tuyên bố chung lên án việc quân đội Israel tấn công Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (UNIFIL) ở phía Nam Lebanon, coi đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết 1701 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cũng như luật nhân quyền quốc tế. Tuyên bố chung nêu rõ việc tấn công Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là không thể biện minh và phải bị chấm dứt ngay lập tức.   

Tại Lebanon, Thủ tướng tạm quyền Najib Mikati mô tả hành động tấn công Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là một tội ác. Ông Mikati đồng thời hối thúc Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về dừng bắn ngay lập tức giữa quân đội Israel và Phong trào Hezbollah.

Từ khóa: cấm vận, cấm vận, cấm vận vũ khí, cấm vận vũ khí Israel, Chiến sự Trung Đông,Lebanon,israel,gaza,UNIFIL

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan