Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ - cây cầu có kiến trúc độc đáo, tạo ra sự khác biệt với các cây cầu khác qua sông Cấm (thành phố Hải Phòng).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân Việt Nam thiết kế và thi công trong vòng 2 năm đã minh chứng sự lớn mạnh của ngành giao thông vận tải Việt Nam.
Khởi công tháng 1/2017, Cầu Hoàng Văn Thụ có tổng vốn đầu tư 2.173 tỷ đồng. Cầu dài hơn 1,5km với nhịp chính dài nhất tới 200m, nối quận Hồng Bàng với huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Phong)
Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hải Phòng, thực hiện Nghị quyết 32 và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Cầu có thiết kế ấn tượng, tạo sự kết nối giao thông, mở rộng thành phố Hải Phòng về phía Bắc.
Cầu chính cầu Hoàng Văn Thụ dạng vòm ống thép nhồi bê tông, nhịp chính dài 200m, kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ 2 bên.
Kết cấu cầu vòm Hoàng Văn Thụ đảm bảo không vi phạm các quy định hạn chế về vùng khống chế bay cũng như tĩnh không thông thuyền.
Các nhánh cầu dẫn phía Nam gồm 2 cầu nhánh đối xứng dạng vòm xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Từ cầu Hoàng Văn Thụ có thể ngắm trọn một góc thành phố Hải Phòng đang phát triển năng động, nhộn nhịp.
Cầu Hoàng Văn Thụ nổi bật, lung linh trên dòng sông Cấm khi thành phố lên đèn (Ảnh: Trọng Luân)
Sự kiện thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa quan trọng trong triển khai Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, góp phần hoàn thiện không gian đô thị theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.