Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cập nhật: 04/10/2022

VOV.VN - Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Có mặt trên cầu Thanh Trì vào khoảng 9h30 sáng nay, phóng viên ghi nhận tình trạng ùn tắc kéo dài hơn 1,5km tại làn đường hỗn hợp, hướng đi QL5. Sau khi thu hẹp khoảng gần 2m thì làn hỗn hợp chỉ vừa đủ 1 ô tô con và 1 xe máy di chuyển, tất cả phương tiện nhúc nhích từng chút một.

Còn làn ô tô được nới rộng, đủ cho 3 hàng xe, nhưng các tài xế đi khá cẩn trọng, một phần vì làn đường thứ 3 hơi nhỏ, một phần vì vị trí cũ đặt dải phân làn xuất hiện các “sống trâu” trên đường. Đến điểm mở dải phân cách, các xe ô tô sẽ chuyển sang làn ô tô, còn xe máy tiếp tục đi thẳng làn hỗn hợp, không còn ùn tắc.

Tuy nhiên, do chưa có biển chỉ dẫn nên một số ô tô không biết, vẫn tiếp tục đi tại làn hỗn hợp. Ngoài ra, tại điểm mở dải phân cách, ô tô chuyển từ làn hỗn hợp sang xung đột với dòng xe đang đi thẳng tại làn ô tô, nhiều tình huống va chạm suýt chút nữa đã xảy ra.

Một số người tham gia giao thông cho biết, do không có biển chỉ dẫn nên họ mất cả tiếng ùn tắc trong làn hỗn hợp sáng nay, và điểm mở dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ tai nạn: "Đường hỗn hợp người ta thu hẹp lại bé quá nên tắc lắm. Mình đi không biết, cũng không thấy biển báo gì. Nhiều đoạn mất thanh chắn, nhiều đoạn đường xấu lắm. Chuyển làn thì mình thấy đoạn mấp mô cao quá, mình đánh lái sang, cảm thấy hơi nguy hiểm. Điểm mở đấy làm giảm tốc độ làn ô tô nhiều, phải phanh lại ý. Làn hỗn hợp vẫn có xe tải, xe ben đi vào, đi rất là khó chịu".

Việc dịch chuyển dải phân cách mềm trên cầu Thanh Trì lần này nằm trong dự án phân luồng, tổ chức giao thông đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Thanh Trì và Vành đai 3 Hà Nội. Ngoài việc thu hẹp làn hỗn hợp, một số khu vực hư hỏng trên bề mặt cầu cũng sẽ được sửa chữa. Đơn vị thi công tiến hành mở dải phân cách để các xe ô tô từ làn hỗn hợp chuyển sang làn ô tô qua vị trí thi công.

Giai đoạn 1 (từ ngày 3/10 - 15/11) thực hiện theo chiều đi QL5, giai đoạn 2 (từ ngày 16/11 - 16/12) theo chiều đi Pháp Vân. Các nhà thầu chỉ được phép thi công từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau.

Trước đó, cầu Thanh Trì, đoạn tuyến giao thông huyết mạch trên tuyến QL1 thường xuyên xảy ra ùn tắc, đã được điều chỉnh tổ chức giao thông nhiều lần. Năm 2017 xuất hiện tình trạng ô tô đi vào làn xe máy bất chấp kế hoạch xử phạt của lực lượng chức năng. Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh, làn đường dành riêng cho xe máy thành làn đường hỗn hợp, cho phép ô tô con đi vào, nhưng cũng chỉ “hạ nhiệt” một thời gian. Nhiều ý kiến cho rằng, để làn hỗn hợp quá rộng khiến cả xe tải, xe container cũng đi vào là không hợp lý.

Đến đầu năm 2021, Cục CSGT kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách và hạ tốc độ lưu thông trên cầu Thanh Trì. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội chỉ điều chỉnh tốc độ xuống 60km/h. Còn dải phân cách mềm giữa làn ô tô và làn hỗn hợp thì đến nay mới điều chỉnh.

Chuyên gia giao thông. Phan Lê Bình cho rằng việc điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hợp lý. Tuy nhiên, cần hướng đến mục đích cuối cùng là tách dòng phương tiện: "Trong tình trạng làn hỗn hợp bị thu hẹp như hiện nay, cho ô tô lưu thông cùng xe máy thì nguy cơ xảy ra va chạm là rất lớn. Nên hạn chế, không cho xe ô tô đi vào làn hỗn hợp nữa. Việc điều chỉnh cần được làm đồng bộ với biển báo. Thứ nhất là nhanh chóng đầu tư với lượng nhân công lớn. Và đặc biệt trong những ngày đầu tiên, rất cần lực lượng chức năng đứng hướng dẫn trên cầu xe nào đi làn nào./.

Từ khóa: phân làn cầu Thanh Trì, phân làn hỗn hợp cầu Thanh Trì, tai nạn tại cầu Thanh Trì

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập