Cấp đất nhà chùa cho dân, Phó Chủ tịch TP Mỹ Tho và nhiều cán bộ sai phạm

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Tuy đất của nhà chùa, nhưng cán bộ, công chức, viên chức ở xã Đạo Thạnh và thành phố Mỹ Tho làm thủ tục, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một hộ dân. Sau đó hộ dân này thực hiện thủ tục thừa kế và sang nhượng cho một người khác. Vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý theo thẩm quyền.

Thanh tra thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) vừa ban hành đã Kết luận thanh tra số 87 về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ tài sản của chùa cho hộ dân có nhiều sai phạm.

Kết luận Thanh tra cho thấy, có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức có liên đới trách nhiệm trong việc “hợp thức hóa” đất chùa Long Nguyên tại xã Đạo Thạnh (Tp. Mỹ Tho) cho ông Lê Quốc Vỉ  là sai Luật, phải chuyển sang Cơ quan  Cảnh sát điều tra.

Theo hồ sơ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH22303 ngày 22/11/2023 đối với thửa đất số 69, tờ bản đồ 18, diện tích hơn 2.000 m2 do UBND thành phố Mỹ Tho cấp cho ông Lê Quốc Vỉ tại ấp 3A, xã Đạo Thạnh, có nguồn gốc của chùa Long Nguyên, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ này sai quy định.

Năm 1998, nhà chùa cho ông  hộ Lê Văn Tám (cha của ông Vỉ) xây nhà ở tạm  đến hết đời ông Tám theo thỏa thuận. Ngày 14/12/2001, ông Tám có đơn xin đăng ký quyền sử dụng đối với thửa đất  trên nhưng UBND xã Đạo Thạnh không chấp  nhận do đất của chùa. Ông Tám cũng nằm trong danh sách chủ sử dụng đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận do UBND xã lập được lưu trữ trong hồ sơ địa chính. Đến tháng 6 năm 2023, ông Lê Quốc Vỉ (con ông Tám) có giấy ủy quyền cho ông Bùi Tấn Danh gửi đơn xin cấp giấy CNQSDĐ lần đầu đối với phần đất của chùa cho ông Vỉ tại UBND xã Đạo Thạnh.

Ông Huỳnh Ngọc Phong, công chức Địa chính- Xây dựng- Môi trường dù không được phân công phụ trách đất đai nhưng đã tiếp nhận hồ sơ mà không theo quy trình “một cửa” liên thông tại xã và báo cáo miệng với ông Ngô Quang Tín, Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh và ông Tín chỉ đạo ông Phong làm theo quy trình. Sau đó, ông Huỳnh Ngọc Phong đến xác minh, họp có 03 người dân mà không có đại diện chùa Long Nguyên và trong biên bản có ghi nếu ông Vỉ muốn được cấp giấy chủ quyền đất phải có y kiến của Giáo Hội Phật giáo. Tuy vậy ông Phong vẫn tham mưu cho bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, Phó chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh ký Thông báo về việc đề nghị cấp giấy đất tại thửa đất số 69, tờ bản đồ số 18 đại diện cho hộ ông Lê Quốc Vỉ và có nêu phần đất này do cha mẹ ông Vỉ chết để lại (không đúng theo biên bản họp dân),  sau 15 ngày nếu không có ai tranh chấp thì UBND xã làm tờ trình gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Mỹ Tho làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho ông Vỉ.

Ngày 7/8/2023 Chi nhánh Văn phòng Đất đai Tp. Mỹ Tho nhận lần 01 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Lê Quốc Vỉ với phần đất nêu trên. Qua 3 lần bổ sung hồ sơ mang tính “hợp thức hóa” đến ngày 22/11/2023, ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND Tp. Mỹ Tho ký Giấy CNQSDĐ, chủ quyền nhà và tài sản khác gắn liền với  thửa đất 69, tờ bản đồ 18 cho ông Lê Quốc Vỉ. Sau khi nhận phần đất trên, ông Vĩ lập tức lập thủ tục phân chia di sản thừa kế thành 02 thửa đất cho ông Lê Văn Đạt và đến ngày 9/1/2024, ông Đạt sang nhượng hơn 1.000 mét vuông trong phần đất này cho ông Đặng Tuấn Thành (ngụ P6, Tp. Mỹ Tho).

Thanh tra Thành phố Mỹ Tho cho rằng, việc UBND xã Đạo Thạnh xác nhận nguồn gốc đất không chính xác, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Mỹ Tho thẩm định không đúng với hồ sơ địa chính lưu trữ tại đơn vị và Phòng Tài nguyên và Môi trường thiếu kiểm tra, tham mưu đề xuất UBND thành phố Mỹ Tho cấp giấy đất lần đầu cho ông Lê Quốc Vỉ không đúng đối tượng, không đủ điều kiện được cấp giấy đất là vi phạm Điều 181 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 19 Nghị định số 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ...

Do nguồn gốc đất thửa 69 là đất tôn giáo thuộc quyền quản lý của chùa Long Nguyên, nên việc UBND thành phố Mỹ Tho cấp giấy đất lần đầu cho ông Lê Quốc Vỉ là không đúng đối tượng, không đủ điều kiện được cấp giấy đất.

 

Kết luận của Thanh tra cũng quy trách nhiệm đến 11 cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan có liên quan; trong đó có ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Mỹ Tho; bà Phạm Thị Trúc Hương, Trưởng phòng Tài Nguyên -Môi trường; bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tp. Mỹ Tho; ông Ngô Quang Tín, Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh; bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh. Riêng ông Huỳnh Ngọc Phong, công chức Địa chính-  Xây dựng-Nông nghiệp- Môi trường có dấu hiệu cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Thanh tra thành phố Mỹ Tho chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Mỹ Tho để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Từ khóa: cán bộ , cán bộ sai phạm,đất chùa, Phó Chủ tịch TP Mỹ Tho, sai phạm,cán bộ

Thể loại: Xã hội

Tác giả: chu trinh/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập