Cần Thơ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nga

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Thành phố Cần Thơ, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo mọi điền kiện đầu tư để quan hệ hợp tác song phương Việt-Nga đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong khuôn khổ năm chéo-hữu nghị Việt Nam – LB Nga, với mục đích nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp và đối tác của LB Nga, ngày 2/8, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Moscow (Incentra), thành phố Cần Thơ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Moscow đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh cho biết, thời gian qua, hợp tác giữa địa phương hai nước đã có bước phát triển ấn tượng. Các địa phương đã chủ động hợp tác với nhau, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ truyền thống hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam.

can tho san sang tao dieu kien thuan loi cho cac nha dau tu nga hinh 1
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh phát biểu tại Hội nghị

Đại sứ nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên đoàn công tác cấp cao của thành phố Cần Thơ tới thăm LB Nga để tìm hiểu cơ hội hợp tác với các đối tác Nga. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây của Việt Nam, là vựa lúa của Việt Nam và thế giới, nơi có nhiều sản vật phong phú như trái cây nhiệt đới, thuỷ hải sản; người dân hiếu khách, đôn hậu.

Đại sứ khẳng định, “Quan hệ VN – LB Nga ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt là mối quan hệ giữa các địa phương có vị thế quan trọng, trong đó có Cần Thơ. Với những ưu thế trên, Cần Thơ có đầy đủ điều kiện, phát triển hợp tác với các địa phương của Nga”.

Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) được ký kết, kim ngạch thương mại đã tăng trưởng đáng kể, đồng bằng sông Cửu Long là nơi cung cấp các nguồn hàng thuỷ hải sản chủ yếu, trong đó Cần Thơ là một trong những nguồn cung đáng kể góp phần đem lại sự tăng trưởng này.

Thời gian quan, Cần Thơ phát triển giao thương với nhiều doanh nghiệp quốc tế, trong đó có Nga. Trong nửa đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Nga mới đạt 1,6 triệu USD, song kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế quan hệ của hai nước. Do vậy, thành phố Cần Thơ mong muốn và mời gọi các doanh nghiệp Nga đầu tư nhiều hơn nữa vào các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng điện tử, du lịch, xuất khẩu gạo, thuỷ sản …

Ông Nguyễn Thanh Dũng khẳng định, thành phố Cần Thơ, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo mọi điền kiện đầu tư thông thoáng để quan hệ hợp tác song phương đạt hiệu quả tốt nhất.

Để giới thiệu cụ thể hơn với các bạn Nga, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư – thương mại và hội chợ triển lãm thành phố Cần Thơ Nguyễn Khánh Tùng đã thông tin chi tiết về tình hình kinh tế xã hội, vị trí địa lý, tổng quan thành phố Cần Thơ, các thế mạnh và triển vọng hợp tác với Cần Thơ. Tại Hội nghị, ông Nguyễn Khánh Tùng đã giới thiệu một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố mong muốn hợp tác với các đối tác Nga trong lĩnh vực hai bên có thế mạnh và có thể bổ trợ cho nhau.

can tho san sang tao dieu kien thuan loi cho cac nha dau tu nga hinh 2
Nhiều vấn đề về hợp tác đầu tư đã được hai bên thảo luận sôi nổi, đề xuất các phương hướng hợp tác cụ thể, thiết thực.

Về phía Nga, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nga hợp tác với châu Á , ông Vitali Mankevich nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – LB Nga đặc biệt được coi trọng và các doanh nghiệp Nga đã phát triển kinh tế toàn diện với Việt Nam, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực khoa học kỹ thuật quân sự. Doanh nghiệp hai nước đang cùng nhau nỗ lực hợp tác để đưa kim ngạch kinh tế thương mại song phương đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 như mục tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt ra.

Ông Vitali Mankevich khẳng định chủ trương phát triển giao thương giữa các doanh nghiệp Nga với Việt Nam và tin tưởng những diễn đàn xúc tiến thương mại như hôm nay sẽ giúp doanh nghiệp hai bên kết nối và tìm được tiếng nói chung, từ đó mở ra triển vọng hợp tác hiệu quả.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp Nga bày tỏ sự quan tâm và mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, nuôi trồng chế biến thuỷ hải sản, mong muốn học tập kinh nghiệm cũng như tìm kiếm nhân công có tay nghề thuộc lĩnh vực này. Tại đây, nhiều vấn đề cụ thể về hợp tác đầu tư đã được hai bên thảo luận sôi nổi, đề xuất các phương hướng hợp tác cụ thể, thiết thực.

Kết thúc hội nghị, trước sự chứng kiến của quan khách, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết một số Biên bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin, xúc tiến thương mại; hợp tác trong lĩnh vực logistic, xây dựng hạ tầng; nuôi trồng chế biến và xuất nhập khẩu thuỷ hải sản; tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; hợp tác xuất khẩu glucozamin được chiết xuất từ vỏ tôm vào thị trường Nga; hợp tác xuất nhập khẩu cám gạo và tinh dầu từ cám gạo vào thị trường Nga...

Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu thành phố Cần Thơ đã gặp và làm việc với lãnh đạo nước Cộng hoà tự trị Mordovia thuộc LB Nga. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi và giới thiệu về tiềm năng và triển vọng hợp tác đầu tư, đồng thời, thảo luận về khả năng ký kết Thoả thuận hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới, tạo nền tảng để thắt chặt quan hệ trên mọi mặt./.

Từ khóa: hợp tác Việt Nam-Nga, doanh nghiệp Nga, doanh nghiệp Việt Nam, hiệp định EAEU, thành phố Cần Thơ,

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập