Campuchia phát hiện lại loài cá “bóng ma sông Mekong” tưởng đã tuyệt chủng

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Các nhà khoa học và cơ quan chức năng Campuchia vừa chính thức xác nhận việc phát hiện lại loài cá hiếm từng được gọi là “bóng ma sông Mekong”, sau gần 2 thập kỷ tưởng chừng đã tuyệt chủng.

Theo thông báo được nhóm các nhà khoa học quốc tế và Bộ Nông- Lâm- Ngư nghiệp Campuchia công bố hôm qua 22/10, đã ghi nhận loài cá chép hồi khổng lồ (có tên khoa học là Aaptosyax grypus) xuất hiện trở lại trên đoạn sông Mekong chảy qua Campuchia. 

Các chuyên gia đã xác nhận sự tồn tại của 3 con cá chép hồi khổng lồ do các ngư dân đánh bắt được trong giai đoạn từ 2020 đến 2023. Đây được xem là phát hiện có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với loài cá hiếm tưởng chừng đã tuyệt chủng. Đây là loài cá đặc hữu của khu vực trung lưu sông Mekong, với hình dáng giống cá hồi, vảy nhỏ và phần môi hơi cong.  Cá chép hồi khổng lồ có thể phát triển đến chiều dài 130 cm và nặng tới 30 kg.  

Trưởng nhóm chuyên gia, ông Bunyeth Chan thuộc Đại học Svay Rieng của Campuchia đánh giá, việc phát hiện lại loài cá chép hồi khổng lồ là cơ sở để hy vọng cho tương lai của loài cá hiếm này nói riêng, cũng như công tác bảo tồn đa dạng sinh học của toàn bộ hệ sinh thái sông Mekong nói riêng. Sông Mekong là một trong những hệ sinh thái phong phú và đa dạng nhất trên thế giới, với nguồn lợi trên 2 triệu tấn cá mỗi năm, trị giá trên 10 tỷ USD.

Sau phát hiện trên, Tổng cục Ngư nghiệp Campuchia đã xếp cá chép hồi khổng lồ vào danh sách các loài được bảo vệ đặc biệt.

Từ khóa: Campuchia, bóng ma sông Mekong, sông Mekong, cá, loài cá tưởng đã tuyệt chủng

Thể loại: Thế giới

Tác giả: văn đỗ-tuấn anh/vov-phnom penh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan