Lãnh đạo cấp cao Ấn Độ và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Chiều 23/10, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 16 nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS), tại Kazan, Liên bang Nga.

Đây là lần tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo hai quốc gia đông dân nhất thế giới trong vòng 5 năm qua. Nó diễn ra chỉ ít ngày sau khi hai nước công bố việc đạt thỏa thuận về tuần tra tại khu vực biên giới đang có tranh chấp tại Đông Ladakh.

Thông cáo của bộ Ngoại giao Ấn Độ công bố ngay sau cuộc họp tại Kazan, Nga cho biết: Thủ tướng Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hoan nghênh thỏa thuận đạt được mới đây về việc hoàn tất việc rút binh lính và giải quyết các vấn đề nảy sinh kể từ năm 2020 tại các khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý thỏa đáng các bất đồng và tranh chấp, không để chúng làm xáo trộn hòa bình và sự yên tĩnh tại biên giới.

Hai nhà lãnh đạo Ấn - Trung nhất trí rằng các Đại diện đặc biệt về vấn đề biên giới Ấn Độ - Trung Quốc sẽ sớm có cuộc họp để giám sát việc quản lý hòa bình và sự yên tĩnh tại các khu vực biên giới và tìm kiếm một giải pháp công bằng, hợp lý và được cả hai bên chấp nhận cho vấn đề này. Các cơ chế đối thoại có liên quan ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao và các quan chức khác cũng sẽ được sử dụng để ổn định và xây dựng lại quan hệ song phương.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng quan hệ song phương ổn định, có thể dự đoán và thân thiện giữa Ấn Độ và Trung Quốc, với tư cách là hai nước láng giềng và hai quốc gia có dân số lớn nhất trên thế giới, sẽ có tác động tích cực đến hòa bình và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu. Nó cũng sẽ góp phần vào một châu Á đa cực và một thế giới đa cực.

Thông cáo của phía Ấn Độ cho biết, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy quan hệ song phương theo quan điểm chiến lược và dài hạn, tăng cường giao tiếp chiến lược và tìm kiếm sự hợp tác để giải quyết các thách thức phát triển.

Cuộc gặp song phương chính thức gần đây nhất giữa Thủ tướng Ấn Độ Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là vào tháng 10/2019 khi hai nước tổ chức Thượng đỉnh tại Mahabalipuram, bang Tamil Nadu miền Nam Ấn Độ. Cuộc gặp diễn ra chỉ vài tháng trước các vụ đụng độ chết người giữa binh lính hai nước vào tháng 6/2020 tại thung lũng Galwan, vùng Lãnh thổ Liên bang Ladakh của Ấn Độ.

Sự kiện này dẫn đến thế đối đầu và bế tắc quân sự, đẩy quan hệ song phương vào tình trạng đóng băng căng thẳng trong hơn 4 năm qua.Trong quãng thời gian đó, hai nhà lãnh đạo Ấn - Trung đã có tiếp xúc ngắn tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ởBali, Indonesia năm 2022 và sau đó là tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi năm 2023.

Hôm 21/10, Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo Ấn Độ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận liên quan đến việc nối lại hoạt động tuần tra thường xuyên dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa hai nước tại Đông Ladakh. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vikram Misri cho biết đây là kết quả của “các cuộc thảo luận sâu rộng trong nhiều tuần qua với các bên đối thoại Trung Quốc ở cả cấp độ ngoại giao và quân sự”.

Từ khóa: Ấn Độ, Ấn Độ, Trung Quốc, quan hệ, quan hệ song phương

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phan tùng/vov-new delhi

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập