Cách đổi giấy phép lái xe B2 đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện nhất năm 2024

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Khi giấy phép lái xe hạng B2 hết hạn, người điều khiển phương tiện có thể tiến hành thủ tục cấp đổi. Nếu để quá thời hạn quy định, tài xế sẽ phải tham gia kỳ thi lại lý thuyết và thực hành. Điều 17 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định rõ ràng rằng giấy phép lái xe hạng B2 có thời hạn sử dụng là 10 năm kể từ ngày cấp.

Ngoài ra, Điều 36 của Thông tư này cũng quy định về các mốc thời gian để cấp đổi giấy phép lái xe. Nếu quá hạn dưới 3 tháng, người lái xe sẽ được cấp lại mà không cần thi. Tuy nhiên, nếu quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm, tài xế sẽ phải thi lại phần lý thuyết. Trong trường hợp quá 1 năm, cả lý thuyết và thực hành đều phải được sát hạch lại.

Do đó, việc nắm rõ thời gian cấp đổi là cực kỳ quan trọng để tránh việc phải thi lại cả hai phần. Khi tiến hành thủ tục cấp đổi, người dân có thể lựa chọn thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến.

Cục Đường bộ Việt Nam khuyến nghị thực hiện cấp đổi online có nhiều tiện lợi và tiết kiệm hơn so với làm trực tiếp. Để làm thủ tục trực tuyến, người dân truy cập trang web dịch vụ công tại https://dvc4.gplx.gov.vn, sau đó đăng nhập và làm theo hướng dẫn.

Một điểm quan trọng cần lưu ý là giấy khám sức khỏe cần có mã xác thực điện tử. Ngoài ra, ảnh 3x4 phải tuân thủ các yêu cầu về kích thước và chất lượng như độ phân giải 300dpi, định dạng jpg, không nên chỉnh sửa khuôn mặt quá mức.

Nếu không muốn đổi online, người dân có thể chọn phương án gửi hồ sơ qua bưu điện theo quy định của Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

Quy trình đổi giấy phép lái xe qua bưu điện gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bộ hồ sơ tương tự như khi đổi giấy phép lái xe online, bao gồm giấy khám sức khỏe từ cơ sở y tế có thẩm quyền, bản sao giấy phép lái xe cũ, ảnh màu 3x4 (nền xanh), và scan giấy phép lái xe, căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bưu điện

Bạn mang hồ sơ tới bưu điện gần nhất để nộp. Tại đây, cán bộ bưu điện sẽ hỗ trợ chụp ảnh đúng tiêu chuẩn để hoàn thiện hồ sơ gia hạn giấy phép lái xe.

Bước 3: Sở Giao thông vận tải tiếp nhận và giải quyết

Sau khi bưu điện chuyển hồ sơ, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp nhận và xử lý trong vòng 5 ngày làm việc, tính từ khi hồ sơ đầy đủ. Nếu không chấp nhận đổi giấy phép, Sở sẽ thông báo lý do rõ ràng theo khoản 8 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi Thông tư 01/2021/TT-BGTVT.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi Sở Giao thông vận tải hoàn tất, bưu điện sẽ giao kết quả về cho bạn. Kết quả là giấy phép lái xe mới được cấp lại.

Đặc biệt, Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn rằng từ ngày 1/12/2023 đến 31/12/2025, lệ phí đổi giấy phép lái xe (cả quốc gia và quốc tế) khi nộp hồ sơ trực tuyến chỉ còn 115.000 đồng/lần, thấp hơn mức 135.000 đồng/lần khi đổi trực tiếp. Từ ngày 1/1/2026, lệ phí sẽ quay lại mức cũ theo Thông tư 37/2023/TT-BTC.

Từ khóa: giấy phép lái xe, ô tô,bằng lái xe b2,bằng lái b2,bằng lái xe,đổi bằng lái xe b2,đổi bằng lái xe ô tô,cách đổi bằng lái xe ô tô,cách đổi bằng lái xe b2,thủ tục đổi bằng lái xe

Thể loại: Công chúng của VOV

Tác giả: hà minh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập