Cà Mau đi đầu quản lý xe công tập trung: Giảm nhân lực, tiết kiệm tiền tỷ

Cập nhật: 10/10/2023

VOV.VN - Cà Mau là tỉnh đi đầu cả nước trong thực hiện Đề án Thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung. Qua 5 năm thực hiện, đề án giúp tiết kiệm 9 tỷ đồng, tuy nhiên, cũng có những hạn chế cần khắc phục.

Bắt đầu từ tháng 7/2018, Sở Tài chính Cà Mau triển khai thực hiện đề án quản lý xe ô tô công tập trung. Xe ô tô của tất cả các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh của Cà Mau được đưa về Trung tâm Dịch vụ Tài chính công quản lý, điều hành. Tổ điều hành xe đã được lập ra để phục vụ các đơn vị có nhu cầu.

Tinh giản bộ máy

Ban đầu, các đơn vị liên hệ với Tổ điều hành qua điện thoại, zalo và Email để sử dụng xe. Từ năm ngoái, phần mềm phục vụ nhu cầu đăng ký sử dụng xe ô tô công đã ra đời và góp phần phục vụ tốt hơn.

“Từ năm 2022 đến nay đã có hệ thống phần mềm. Khi đơn vị có nhu cầu đăng ký lên phần mềm, tổ điều hành cập nhật và phân công tài xế. Tài xế có trách nhiệm liên hệ lại để xác định thời gian rước, địa điểm cụ thể phục vụ chuyến công tác. Theo quy định, trường hợp gấp, trong khoảng 15 phút khi nhận thông báo phải có xe phục vụ. Còn lịch có kế hoạch trước thì thường cuối giờ chiều tài xế sẽ liên lạc lại để phục vụ chuyến đi công tác vào ngày hôm sau”, ông Huỳnh Thanh Thuyền nhân viên làm việc tại Tổ điều hành xe cho biết.

Để đáp ứng tốt nhu cầu công tác của hơn 100 đơn vị có nhu cầu sử dụng xe công tập trung, các tài xế của Tổ điều hành được phân công thành 4 nhóm, tiến hành trực theo tuần. Hàng ngày, tại Tổ điều hành cũng là nơi tập trung xe ô tô luôn có 2 nhân viên làm nhiệm vụ lái xe túc trực. Khi về làm việc Tổ điều hành, những người lái xe cũng chủ động được thời gian nhiều hơn trong làm nhiệm vụ.

“Trước đây, tôi ở đơn vị độc lập, giờ về đây giờ giấc khác hơn. Ở Tổ điều hành, mình chủ động về thời gian nhiều hơn, có chuyến đi công tác Tổ điều hành điện trước, mình sắp xếp được thời gian nhiều hơn. Tinh thần phục vụ luôn tốt, hoàn thành tốt chuyến công tác”, ông Phạm Văn Thể, nhân viên lái xe nói.

Tiết kiệm tiền tỷ

Trước khi thực hiện thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung, tổng số xe ô tô trang bị cho các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh của Cà Mau là 206 xe, đội ngũ thực hiện công tác lái xe có 109 người. Hàng năm, ngân sách bố trí gần 7 tỷ đồng để mua sắm thay thế các xe ô tô bị xuống cấp, hư hỏng. Khi đó, trung bình mỗi năm, 1 xe ô tô được điều động 65 lần; cá biệt, có những trường hợp xe ô tô được điều động 5 lần/năm, gây lãng phí lớn.

Khi thực hiện đề án, ngoài những xe được giao về cấp huyện, Sở Tài chính Cà Mau đã thực hiện thanh lý 84 xe cũ. Hiện Tổ điều hành xe chỉ còn quản lý, sử dụng 60 xe, với 58 lái xe. Bình quân mỗi ngày, tổ điều hành phục vụ từ 23-24 lượt xe. Trung bình mỗi năm có từ 7.000 – 8.000 lượt xe được điều động để phục vụ các đơn vị. Tổng thu từ hoạt động điều hành xe ô tô công 5 năm qua là 39 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách trên 9 tỷ đồng.

Hiệu quả dễ thấy của đề án là góp phần giảm số lượng người làm việc trong khâu quản lý, vận hành xe tại các cơ quan, đơn vị; giảm đáng kể chi phí để bảo hành, bảo dưỡng xe. Bên cạnh đó, giúp khai thác triệt để số lượng xe ô tô công hiện có, đảm bảo hoạt động hiệu quả hơn, sử dụng đúng mục đích.

Ông Nguyễn Quốc Nhã, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính công cho biết, trước đây, các đơn vị thường chỉ có xe 4 - 7 chỗ nên khi có nhu cầu đi công tác theo đoàn, hay đi dài ngày thường không đáp ứng được, phải thuê hoặc mượn xe của cơ quan khác. Dù trong trường hợp nào thì cũng sẽ làm tăng chi phí. Trung tâm đang quản lý đủ các loại xe từ 4 – 29 chỗ. Tùy theo nhu cầu của các đơn vị sẽ điều phối xe phù hợp nhất. Đặc biệt, định mức thu sử dụng xe cũng rẻ hơn nhiều nên tiết kiệm, giảm chi phí rất lớn.

“Mức thu thì xe 4 - 5 chỗ 5.500 đồng/km; xe 7 chỗ 5.900 đồng; xe trên 9 chỗ 7.000/km. Mức thu này mục đích là để bù lại chi phí hoạt động của đơn vị chứ không vì mục tiêu lợi nhuận. Tiền này chủ yếu dùng để bảo trì, bảo dưỡng, đổ xăng và chi phí cầu đường. Trung tâm Điều phối chỉ làm nhiệm vụ chính trị, không có lợi nhuận nên cũng không phải đóng thuế”, ông Nguyễn Quốc Nhã thông tin

Là địa phương đi đầu thực hiện Đề án thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung, tỉnh Cà Mau đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, trong thực hiện đề án cũng phát sinh những khó khăn, như mức thu khai thác, sử dụng xe cố định trong khi giá xăng dầu, các chi phí khác không ổn định. Vừa qua, Sở Tài chính Cà Mau đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện đề án, nhiều đơn vị đã chỉ ra những hạn chế, như: khi nhu cầu sử dụng tăng cao xe không đáp ứng đủ; những đơn vị thường xuyên có công tác đột xuất xe chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian; chưa kịp thời liên hệ, chậm phản hồi với người có nhu cầu đi công tác. Đặc biệt, hiện đề án chưa có quy định cho thuê xe bên ngoài khi không điều động được xe.

Từ khóa: xe công, quản lý xe công, Đề án Thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung, Tài chính công, kinh tế, tin kinh tế 24h, bản tin kinh tế hôm nay, Tin tức kinh tế thế giới 24h, Tin kinh tế Việt Nam mới nhất

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: trần hiếu/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập