Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giữ nguyên hiện trạng các điểm trường
Cập nhật: 5 giờ trước
Cháy lớn bao trùm nhà xưởng ở Tây Ninh
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giữ nguyên hiện trạng các điểm trường
VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trước mắt giữ nguyên hiện trạng các điểm trường nhằm vận hành mọi thứ được bình thường trên cả nước trong mùa khai giảng, sau đó sẽ có đánh giá toàn diện.
Chiều nay (2/8), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Văn hoá và Xã hội của Quốc hội tổ chức toạ đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì toạ đàm.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (gồm cấp tỉnh và cấp xã), hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục trên toàn quốc đã bảo đảm vận hành thông suốt trong quản lý giáo dục.
Việc phân công, phân cấp trách nhiệm giữa các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn được xác định rõ ràng. Các tỉnh, thành phố cũng thực hiện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp phù hợp với điều kiện dân cư. Công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2025-2026 hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo yêu cầu...
Tuy vậy, qua 1 tháng thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp cũng đặt ra một số thách thức đó là khối lượng công việc cho Sở Giáo dục- Đào tạo tăng, trong khi biên chế, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật, ngân sách hành chính chưa được bổ sung tương ứng. Thiếu hụt công chức xã am hiểu, có chuyên môn thuộc lĩnh vực giáo dục…
Ông Nguyễn Đình Long, Trưởng phòng văn hoá - xã hội phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang nêu thực tế: “Hiện nay, tại Phòng Văn hóa – Xã hội phường An Tường, chỉ có tôi là người từng công tác trong ngành giáo dục. Tuy nhiên, tôi đã chuyển sang công tác ở các lĩnh vực khác được khoảng 15 năm. Có hai đồng chí có trình độ đại học sư phạm chuyên ngành Ngữ văn và Vật lý, nhưng các đồng chí này không được tuyển dụng vào ngành giáo dục mà được tuyển dụng làm công chức văn hóa – xã hội cấp xã, phường từ trước khi thực hiện việc sáp nhập. Hơn nữa, những người này cũng chưa từng công tác trong ngành giáo dục, do đó còn hạn chế về khả năng tiếp cận”.
Tại toạ đàm, đại diện các cơ sở giáo dục, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề cập đến một số vướng mắc như chưa hình thành được quy trình phối hợp cụ thể giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với UBND cấp xã trong chỉ đạo, kiểm tra chuyên môn, dẫn đến tình trạng lúng túng trong tiếp nhận văn bản, triển khai kế hoạch chuyên môn, xử lý tình huống phát sinh tại trường học; đồng thời trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc về thể chế chính sách, đội ngũ, sắp xếp bộ máy và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn.
Phát biểu tại toạ đàm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, chính quyền địa phương hai cấp đã đi vào hoạt động được một tháng. Đây là công việc lớn của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có ngành Giáo dục.
Sở Giáo dục và Đào tạo, cũng như cấp xã đã có thay đổi về tính chất, yêu cầu, nhiệm vụ trong quản lý nhà nước. Đặc biệt, nhiều yêu cầu quản lý giáo dục lớn, khó - đặt ra với cấp xã, các công chức phụ trách giáo dục cấp xã.
Để bộ máy vận hành tốt, trong bối cảnh chỉ còn một tháng nữa sẽ bắt đầu năm học mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh “từ khoá” mà các địa phương cần thực hiện đó là “giữ nguyên hiện trạng của các trường để vận hành”.
“Trong thời điểm chúng ta sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp thì tốt nhất là giữ nguyên hiện trạng các trường phổ thông, chứ không phải câu chuyện tách hay nhập. Lúc này là giữ nguyên hiện trạng, điểm trường ở đâu để đó nhằm vận hành mọi thứ được bình thường trên cả nước trong mùa khai giảng", ông Nguyễn Kim Sơn nói.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, sau thời điểm trên, sẽ tiến hành đánh giá lại một cách toàn diện, bởi lẽ không gian hành chính cấp xã hiện nay đã khác trước: diện tích rộng hơn, phương thức quản trị cũng có nhiều thay đổi. Trên cơ sở kết quả đánh giá, mới tiến hành xem xét việc sắp xếp, dồn điểm trường hay không; nếu có thì quy mô dồn điểm trường sẽ như thế nào, và việc tổ chức theo mô hình liên cấp có phù hợp hay không.
Từ khóa: điểm trường, chính quyền địa phương, hiện trạng các trường, sáp nhập tỉnh, bộ giáo dục, bộ trưởng bộ giáo dục,điểm trường
Thể loại: Thời sự
Tác giả: minh hường/vov1
Nguồn tin: VOVVN