Bộ GTVT tổ chức lễ khánh thành nhiều dự án giao thông lớn

Cập nhật: 24/12/2023

VOV.VN - Bộ GTVT ngày 24/12 đã đồng loạt tổ chức lễ khánh thành nhiều dự án giao thông lớn, trong đó có Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Sáng nay 24/12, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Lễ khánh thành được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại 4 điểm này. Nhóm phóng viên Đài TNVN khu vực ĐBSCL phản ánh tại 2 đầu cầu ở tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Dự lễ khánh thành Dự án cầu Mỹ Thuận 2, tại đầu cầu tỉnh Tiền Giang có ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu đại diện các Bộ ngành Trung ương, các cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp. Dự lễ khánh thành dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại đầu cầu tỉnh Vĩnh Long có ông Trần Lưu Quang, Phó thủ tướng Chính phủ, cùng đại diện của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; trong đó, chi phí xây dựng hơn 3.389 tỷ đồng, nhằm kết nối tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án có điểm đầu kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài là 6,61Km, điểm đầu khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè), điểm cuối tại khớp nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (nút giao quốc lộ 80, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,73Km, trong đó phía tỉnh Tiền Giang 4,33Km, phía tỉnh Vĩnh Long 0,4Km. Cấp đường phục vụ ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100Km/h.

Giai đoạn trước mắt, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía tỉnh Tiền Giang 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Phía tỉnh Vĩnh Long, bề rộng nền đường 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe, bề rộng nền đường khoảng 32m. Phần cầu chính dài 1,906Km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80Km/h, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m, nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.

Để thực hiện dự án này, tại xã Hòa Hưng, An Hữu, huyện Cái Bè có 389 hộ dân bị ảnh hưởng, phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Qua 3 năm thi công, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra. Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế và thi công.

Có mặt tại buổi lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2, ông Nguyễn Văn Phương, người dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang phấn khởi bày tỏ, cầu Mỹ Thuận 2 khánh thành khiến người dân hết sức vui mừng vì đã giải quyết được vấn đề giao thông ở vùng ĐBSCL. “Gần đây xe hay bị ùn tắc giao thông rất nhiều, khi cây cầu này thông xe sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề cho người dân. Thứ nhất là đi lại, thứ hai là hàng hóa lưu thông tốt, giảm được tai nạn giao thông. Cầu xây đẹp, chất lượng và cảm ơn Chính phủ đã quan tâm làm cho vùng ĐBSCL cây cầu Mỹ Thuận 2”, ông Phương phấn chấn.

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80Km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Phát biểu tại lễ khánh thành ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đánh giá cao vai trò của dự án sẽ giúp các tỉnh trong khu vực ĐBSCL phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Theo ông Ngời, để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung huy động các nguồn lực, để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó, tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật (giao thông, thủy lợi,…). Đặc biệt là ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng, để tăng tính kết nối với tuyến cao tốc và từng bước hình thành, phát triển 2 hành lang kinh tế của tỉnh (hành lang kinh tế dọc sông Hậu, hành lang kinh tế dọc sông Tiền).

“Qua đó, phát triển hạ tầng các các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ, du lịch trên các hành lang kinh tế theo hướng xanh, bền vững. Đồng thời, đầu tư các tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Ngời khẳng định.

Theo Ban quản lý dự án, mặc dù đã được khánh thành sáng nay, nhưng do dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điều kiện địa hình, mặt bằng còn nhiều khó khăn nên để đảm bảo vệ sinh môi trường, Ban quản lý dự án còn phải rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, các phương tiện giao thông sẽ chính thức lưu thông bắt đầu từ 7h00 ngày mai (25/12).

Từ khóa: Bộ Giao thông Vận tải, dự án giao thông lớn,Cảng hàng không Điện Biên, Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án cầu Mỹ Thuận 2,Bộ Giao thông Vận tải

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: chanh tuy - chu trinh/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan