Bí thư Hà Nội: Có ca nhiễm Covid-19, không chủ quan nhưng không quá lo lắng

Cập nhật: 07/03/2020

VOV.VN -. 22 giờ ngày 6/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 họp khẩn thông tin ca dương tính đầu tiên ở Thủ đô Hà Nội

Chủ trì cuộc họp có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Đây là cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội.

bi thu ha noi: co ca nhiem covid-19, khong chu quan nhung khong qua lo lang hinh 1
Các phóng viên chờ đợi thông tin cuộc họp của Ban Chỉ dạo phòng chống dịch, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ chủ trì.

Ông Nguyễn Đức Chung thông tin bệnh nhân chuyển từ bệnh viện Hồng Ngọc đến Bệnh viện Nhiệt Đới Đông Anh tối nay (21h30) có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19.Đến nay, 5 người tại 125 Trúc Bạch và lái xe, cùng 18 người ở bệnh viện Hồng Ngọc đã được đưa vào cách ly.

"Thành phố quyết định cách ly toàn bộ người từ số nhà 125 đến 139 Trúc Bạch. Đồng thời phối hợp với Vietnam Airlines để cách ly người trên cùng chuyến bay", ông Chung cho biết.

Ông Chung nhấn mạnh, thành phố sẽ tìm toàn bộ người liên quan đến bệnh nhân để cách ly.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, "điều chúng ta lo ngại đã xuất hiện, khi Hà Nội phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19. Chúng ta không chủ quan nhưng không quá lo lắng. Ban chỉ đạo cập nhật chính xác dịch tễ của bệnh nhân, lái xe và gia đình, những người tiếp xúc khác cùng danh sách tổ lái hành khách chuyến bay 0054 của Vietnam Airlines; đồng thời đề nghị cung cấp hành trình của máy bay. Bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm nên đã chủ động ít tiếp xúc. Tuy nhiênkhông chủ động khai báo về tình trạng. Vì vậy, cần vẽ sơ đồ chi tiết để tìm các đối tượng tiếp theo".

"Hà Nội theo kế hoạch đã tính đến cách ly cả tổ khu phố, phường. Các khu vực gần bệnh nhân ở Trúc Bạch phải cách ly, tẩy trùng, nếu cư dân ở đây có biểu hiện thì cũng phải cách ly ngay", Bí thư Thành uỷ chỉ đạo.

Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh, cần làm rõ, kiểm soát chặt việc khai báo nhập cảnh.Đề nghị Bộ Y tế phối hợp với quốc tế để thông báo các nước liên quan.

Về việc đi học của học sinh, ngày mai Hà Nội sẽ xem xét quyết định trên tinh thần đảm bảo sức khoẻ của người dân trên hết.

Thông tin ban đầu bệnh nhân là N.H.N, nữ, 26 tuổi, trú tại 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 29/2 và nhập viện điều trị vào chiều tối ngày 5/3.

Ngày 15/2, bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh), đến ngày 18/2 thì sang Milan, tỉnh Lombardy, Italia du lịch. Thời điểm này, tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát.

Đến ngày 20/2, bệnh nhân quay trở lại London, ngày 25/2 sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày và có gặp chị gái (hiện có thông tin chị gái bệnh nhân nhiễm Covid-19) và ngày 26/2 thì quay trở về London.

Ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến ngày 1/3, bệnh nhân xuất hiện đau mỏi người, không rõ sốt và trong ngày 1/3, bệnh nhân đã đáp chuyến bay số hiệu VN0054 của Hãng hàng không Vietnam Airlines trở về nước. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30ngày 2-3 (lúc này bệnh nhân không sốt). Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại 125 Trúc Bạch (nơi ở là khách sạn 10 tầng đang sửa chữa, chưa có khách).

Từ khi trở về nước, bệnh nhân đã chủ động cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình và không ra khỏi nhà. Trong ngày 2/3, bệnh nhân có sốt nhẹ. Ngày 5/3, bệnh nhân xuất hiện sốt (38 độ C), ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình được chẩn đoán viêm phổi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (ngày 5/3) và đã được bệnh viện làm xét nghiệm Covid-19, kết quả dương tính.

Hiện, bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt.

bi thu ha noi: co ca nhiem covid-19, khong chu quan nhung khong qua lo lang hinh 2
Khu vực cách ly phố Trúc Bạch

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 6/3,Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, do vậy, công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện nghiêm túc, tỉ mỉ, không đượcchủ quan, lơ là. Mọi thông tin phải được công khai, minh bạch để người dân, du khách tự giác, nghiêm túc trong việc thực hiện giám sát, cách ly, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theohướng dẫn của Bộ Y tế.

"Việc giám sát, cách ly phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong khoảng 'thời gian vàng' đểtránh mọi nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương tăng cường rà soát tất cả học sinh, sinh viên, công dân Hà Nội đi học ở các nước châu Âu trong thời gian từ 20/2 vừa qua chưa khai.

“Đề nghị Đài Truyền hình Hà Nội, tuyên truyền ngay cho tất cả các tổ dân phố về tất cả các trường hợp sinh viên, học sinh, những người đi lao động đi du lịch tại các nước châu Âu phát sinh dịch bệnh từ ngày 20/2 vừa qua phải chủ động thông tin đến chính quyền phường, xã và các cơ sở y tế xã, phường, đặc biệt là các quận trung tâm”, Chủ tịch Thành phố nói./.

Từ khóa: hà nội họp khẩn, thông tin, ca dương tính Covid -19 đầu tiên, virus corona

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập