Bệnh viện quá tải do gia tăng bệnh nhi bị viêm đường hô hấp

Cập nhật: 23/09/2022

[VOV2] - Gần đây, mỗi ngày, Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội có khoảng 150 bệnh nhi đến khám, trong đó có 30 trẻ phải nhập viện, chủ yếu là mắc các bệnh về đường hô hấp. Trung bình 1 bác sĩ phải điều trị cho 20-30 trẻ/ngày.

BS Vũ Thị Mai – Khoa Nhi – Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, từ sau dịch Covid-19, lượng bệnh nhi bị mắc các bệnh về đường hô hấp đến khám và điều trị ở bệnh viện tăng. Song từ đầu tháng 9 trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện còn tăng gấp 3 lần so với trước: “Mỗi ngày có khoảng 100 bệnh nhân nhập viện thì 1/3 trong số đó là bệnh nhi. Nhiều gia đình đã đưa con đi khám ở BV tuyến trung ương hoặc tư nhân nhưng do bị từ chối vì quá tải nên đến BV Thanh Nhàn để điều trị. Có những trẻ phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ mới đến lượt khám”.

Số trẻ nhập viện gia tăng trong thời gian qua khiến khoa Nhi – Bệnh viện Thanh Nhàn luôn trong tình trạng quá tải, một bác sĩ phải chăm sóc, điều trị 20-30 trẻ. Khoa phải mượn thêm giường của khoa Ngoại tổng hợp 2 để bố trí cho bệnh nhi nằm điều trị.

Lý giải về nguyên nhân gia tăng bệnh nhi bị viêm đường hô hấp, BS Vũ Thị Mai cho rằng: Sau dịch Covid-19, khả năng miễn dịch của trẻ bị suy giảm “Trong 2 năm diễn ra đại dịch, nhiều trẻ đã không được tiêm phòng đầy đủ, có những trẻ bỏ uống vitamin A theo đợt nên sức đề kháng giảm, dễ bị nhiễm virus, dễ bị viêm đường hô hấp”.

Đáng lưu ý, trong số đó, có nhiều trẻ đã bị biến chứng nặng: viêm tai giữa, suy hô hấp, bị tái đi tái lại nhiều lần do những sai lầm trong cách chăm sóc trẻ. “Các ca nặng chủ yếu là các bạn sơ sinh. Nhiều cha mẹ quá ưa sạch sẽ, rửa mũi cho con nhiều quá trong khi có những trường hợp thực sự chưa cần thiết. Cha mẹ lại vệ sinh không đúng cách nên vô tình gây viêm tai giữa cho các bạn hoặc có cha mẹ không thường xuyên đánh răng, vệ sinh họng cho con”.

BS Vũ Thị Mai khuyến cáo: virus gây bệnh viêm đường hô hấp chủ yếu ở vùng mũi họng nên cha mẹ cố gắng vệ sinh sạch sẽ hằng ngày cho trẻ; cho trẻ ăn đầy đủ chất để tăng cường sức đề kháng, cho trẻ ngủ sớm, cách ly với các bạn có triệu chứng của bệnh truyền nhiễm… Cha mẹ xịt họng cho trẻ 3-4 lần/ngày và chỉ nên hút mũi, rửa mũi khi nước mũi trẻ có màu xanh, nếu bơm rửa nhiều sẽ khiến nước đẩy lên các xoang bên trong rồi đẩy lên tai gây bệnh viêm tai giữa.

Từ khóa: bệnh nhi, viêm đường hô hấp gia tăng, BV Thanh Nhàn, quá tải, vov2

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập