Bên trong Pokrovsk - mặt trận nguy hiểm nhất của xung đột Nga - Ukraine

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Khu vực Pokrovsk (quanh thị trấn chiến lược Pokrovsk) được đánh giá là mặt trận nguy hiểm nhất ở miền đông Ukraine trong cuộc xung đột vũ trang khốc liệt với Nga hiện nay.

Pokrovsk - khu vực nguy hiểm nhất trong xung đột Nga - Ukraine

Oleksandr - trưởng một đơn vị quân y của Lữ đoàn 25 quân đội Ukraine nhận định về mặt trận Pokrovsk: “Đây là nơi nguy hiểm nhất trong tất cả các mặt trận”.

Oleksandr và nhóm phóng viên BBC có mặt tại phòng điều trị bên trong đơn vị quân y dã chiến đông nghẹt người này. Đây là tuyến đầu điều trị các binh sĩ Ukraine bị thương tại mặt trận Pokrovsk (khu vực quanh thị trấn Pokrovsk).

Quân nhân Ukraine thừa nhận: “Lực lượng Liên bang Nga đang tiến rất mạnh. Chúng tôi vẫn chưa thể ổn định mặt trận. Mỗi lần tiền tuyến di chuyển, chúng tôi di chuyển theo”.

Nơi này nằm rất gần Pokrovsk - thị trấn mỏ nằm cách thủ phủ tỉnh Donetsk khoảng 60km về phía Tây Bắc.

Lính quân y nói với nhóm phóng viên BBC rằng gần đây họ phải điều trị tới 50 binh sĩ mỗi ngày - con số lớn như thế là hiếm thấy trong thời gian trước đây của xung đột quân sự Nga - Ukraine. Thương binh Ukraine được đưa tới địa điểm bí mật này để điều trị vào lúc hoàng hôn, thời điểm ít có nguy cơ bị UAV vũ trang của Nga tấn công. Binh lính Ukraine bị thương trong trận chiến ác liệt bảo vệ Pokrovsk.

Kể từ khi Nga chiếm được thị trấn Avdiivka vào tháng 2/2024, tốc độ tiến quân của Nga tại tỉnh Donetsk đã tăng lên nhanh chóng. Vào đầu tháng 10 này, Nga chiếm tiếp thị trấn quan trọng Ugledar (phía Ukraine gọi là Vuhledar).

Tương tự những người lính mà BBC gặp trên thực địa, chính phủ Ukraine thừa nhận rằng chiến sự quanh thị trấn Pokrovsk đang là khốc liệt nhất trong tổng thể chiến trường.

Tuần này, Kiev tuyên bố: “Hướng Pokrovsk đi đầu về số lượng các vụ tấn công của đối phương. Họ cho biết, quân đội Ukraine đã phải chống đỡ khoảng 150 vụ tấn công của đối phương trong hầu hết các ngày trong 2 tuần qua.

Chỉ cách đây vài tháng, thị trấn này vẫn được coi là tương đối an toàn, nơi có khoảng 60.000 người sinh sống, với các con phố đầy những nhà hàng, quán cà phê và chợ. Các quân nhân Ukraine cũng thường lui từ tiến tuyến về thị trấn này để nghỉ ngơi.

Giờ đây, Pokrovsk không khác nào thị trấn ma. Hơn 3/4 số cư dân đã di tản.

Thương binh đổ về tuyến sau với số lượng lớn

Tại trạm xá dã chiến (nằm cách tiền tuyến khoảng 9km), binh sĩ quân y Tania cầm tay quân nhân Serhii rồi dẫn anh ta tới phòng khám. Băng gạc dính máu che gần hết khuôn mặt của Serhii. “Tình trạng của anh ấy rất nghiêm trọng” - Tania nói.

Những mảnh đạn găm vào một mắt, hộp sọ và não của Serhii. Các bác sĩ nhanh chóng làm sạch vết thương cho Serhi rồi tiêm kháng sinh.

Lát sau lại có thêm 5 thương binh Ukraine được đưa tới đây. Những người lính này không rõ họ bị thương như thế nào. Hỏa lực Nga bắn quá rát. Vết thương của họ có thể do đạn cối hoặc chất nổ trút từ UAV.

Yuriy - chỉ huy của toàn bộ các đơn vị quân y thuộc Lữ đoàn 25 (Ukraine) nói: “Nơi đây nguy hiểm. Thực sự khó khăn cả về tinh thần lẫn thể xác. Chúng tôi đều mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng đương đầu”.

Tất cả những binh lính Ukraine mà nhóm phóng viên BBC nhìn thấy đều bị thương vào các thời điểm khác nhau trong buổi sáng, nhưng họ mới chỉ đến đây sau khi màn đêm buông xuống, để bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, nhóm phóng viên cũng được thông báo rằng việc đến trễ như thế cũng đồng thời làm tăng nguy cơ tử vong và tàn tật cho những người lính này.

Một quân nhân Ukraine, tên là Taras, phải quấn ga-rô quanh cánh tay của mình để cầm máu do trúng mảnh đạn. Hiện tại, sau hơn 10 tiếng đồng hồ, cánh tay anh nay bị sưng to và tái nhợt. Anh ta không còn cảm giác ở cánh tay đó nữa. Một bác sĩ cho hay, có thể sẽ phải cắt cụt cánh tay của Taras.

Trong 24 giờ qua, còn có 2 quân nhân Ukraine nữa được đưa tới trong tình trạng đã chết.

Những gì mà phóng viên BBC chứng kiến đã nói lên mức độ dữ dội của trận chiến Pokrovsk - một trung tâm vận tải và hậu cần. Tuyến đường sắt đi qua đây cũng được sử dụng đều đặn để sơ tán dân thường Ukraine từ các thị trấn tiền tuyến khác về những nơi an toàn, cũng như để vận chuyển hàng hóa ra mặt trận cho quân đội Ukraine.

Điện nước mất, dân chán chường và mong muốn đàm phán với Nga

Mối đe dọa từ phía UAV Nga hiện hữu khắp nơi. Thí dụ, một chiếc UAV như vậy bay lơ lửng ngay gần đơn vị quân y của Ukraine có nhóm phóng viên BBC tác nghiệp. Tình hình này khiến việc sơ tán gặp nhiều khó khăn. Các cửa sổ của tòa nhà nơi đây đều được che kín bằng các tấm ván để ngăn UAV nhìn được vào bên trong. Tuy nhiên, ngay giây phút ai đó bước ra bên ngoài, họ lập tức có nguy cơ bị tấn công.

Cư dân Viktoriia Vasylevska, 50 tuổi, chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên nghe thấy tiếng vù vù của UAV”. Bà Vasylevskalà một trong số ít dân thường đang cố gắng bám trụ tại thị trấn Pokrovsk. Nhưng giờ đây bà cũng phải đồng ý rằng đã đến phải bỏ lại nhà cửa để đi sơ tán. Khu vực gờ phía Đông của thị trấn đã trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Bà Vasylevska cũng tỏ rõ ngạc nhiên trước sự dịch chuyển mau chóng của tiền tuyến về hướng Tây, tiến sát Pokrovsk.

Bà Vasylevska cho biết bà chẳng còn mấy tiền bạc và sẽ phải bắt đầu lại cuộc sống từ con số 0 khi di tản về nơi nào đó khác. Theo bà, việc tiếp tục phải ở lại đây là điều vô cùng đáng sợ. “Chẳng ai nói trước được ngày mai ở đây sẽ thế nào. Tôi hoảng lắm. Tôi sợ bóng đêm”.

Đáng chú ý, cư dân này thể hiện mong muốn có đàm phán giữa Nga và Ukraine vào lúc này, nhằm chấm dứt xung đột vũ trang giữa hai nước.

Tâm trạng như thế này cũng được ghi nhận ở hầu hết những người dân Pokrovsk mà nhóm phóng viên BBC có nói chuyện với họ.

Phần lớn thị trấn Pokrovsk giờ đã mất điện và nước sinh hoạt.

Tại một ngôi trường nọ, dòng người xếp hàng cùng nhưng can nước trống rỗng, đợi chờ được sử dụng vòi nước công cộng. Họ cho biết, vài ngày trước, còn có 4 vòi hoạt động, nay chỉ còn 1 vòi.

Bà Larysa, 69 tuổi, mua khoai tây tại một gian hàng thực phẩm hiếm hoi vẫn còn mở cửa. Bà tâm sự: “Tôi sợ lắm. Tôi không sống nổi nếu thiếu thuốc an thần”. Bà kể chắc mình chẳng thuê được nhà ở nơi khác đâu vì tiền hưu trí rất ít ỏi. “Chắc chính phủ phải đưa tôi tới trú ngụ ở nơi đâu đó một thời gian. Nhưng sau đó thì sao?”.

Raisa - một cụ bà 77 tuổi cùng đi chợ, chêm vào: “Các cô chú biết đấy, chẳng có tiền thì chẳng đi được đâu cả. Người già chúng tôi đành ngồi nhà, đợi chờ mọi thứ kết thúc”.

Một lần nữa bà Larysa cũng cho rằng đã đến lúc phải thương lượng với Nga. Ngay sát tiền tuyến như thế này, nhiều người dân Ukraine cùng chung suy nghĩ đó.

Bà Larysa than phiền: “Đám nam thanh niên của chúng tôi đang chết dần, nhiều người thương tật. Các cháu đã phải hy sinh mạng sống của chính mình. Rồi mọi thứ cứ như vậy”.

Tại một trận địa pháo của Ukraine, quân nhân Vadym điểm hỏa khẩu pháo từ thời Liên Xô. Tiếng nổ inh tai nhức óc vang lên, bụi và lá khô trên mặt đất tung lên. Sau đó Vadym chạy vội vào hầm trú ẩn để đề phóng phản pháo đáp trả của Nga.

Vadym biết rõ nếu Pokrovsk thất thủ, Nga sẽ mở được cánh cổng tới tỉnh Dnipro nằm cách Pokrovsk chỉ 32km và khi ấy việc phòng thủ của Vadym sẽ còn khó khăn gấp bội phần.

Xem thêm:

>> NATO chuẩn bị khởi động tập trận hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng ở Ukraine

>> Tấn công vào Kursk càng khiến dân Nga quyết tâm chống Ukraine

>> Quân Nga tiến vào Toretsk của Ukraine, giao tranh khốc liệt ở mọi cửa ngõ

Từ khóa: nguy hiểm, pokrovsk, mặt trận nguy hiểm nhất, nơi nguy hiểm nhất, xung đột nga ukraine, chiến tranh ukraine nga, nga bao vây pokrovsk, thương binh ukraine, chiến trường pokrovsk, tình cảnh quân ukraine, thương vong ukraine, đàm phán với nga

Thể loại: Pháp luật

Tác giả: trung hiếu/vov.vn biên dịch

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập