Bế mạc Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 14

Cập nhật: 18/11/2022

(VOV5) -Trong hai ngày 16-17/11/2022, Học viện Ngoại giao tổ chức các Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 14 về chủ đề “Biển hòa bình - Phục hồi bền vững”.

Qua hai ngày làm việc, với một phiên dẫn đề và 8 phiên làm việc, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về: bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, các diễn biến gần đây ở Biển Đông; giá trị của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); yêu cầu đặt ra với hợp tác nhằm đảm bảo an ninh biển từ sự phát triển khoa học công nghệ, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển biển hòa bình, bền vững.

Bế mạc Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 14 - ảnh 1Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN

Tại Hội thảo, đa số các ý kiến đều khẳng định tầm quan trọng và giá trị phổ quát của UNCLOS với vai trò là một bản Hiến pháp của Đại dương. Sau 40 năm, nhiều vấn đề mới nảy sinh như bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học biển, biển đối khí hậu, sự phát triển của khoa học kỹ thuật… thách thức vai trò của UNCLOS. Tuy nhiên, các học giả cho rằng, các thách thức mới hoàn toàn có thể được giải quyết trong khuôn khổ pháp lý của UNCLOS và các hiệp định thực thi trong khuôn khổ UNCLOS. Các phán quyết của cơ quan tài phán cũng góp phần làm sáng tỏ cách giải thích và thực thi luật quốc tế.

Hội thảo có phiên riêng kỷ niệm 40 năm ký kết Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và 20 năm ASEAN và Trung Quốc ký kết Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông. Phát biểu bế mạc Hội thảo, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung, nhấn mạnh trong thời gian tới, cộng đồng khu vực và quốc tế cần tiếp tục cam kết với luật pháp quốc tế và việc đảm bảo thượng tôn pháp luật, tin tưởng vào các kênh hợp tác đa phương, linh hoạt, sáng tạo trong các cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực, không gian khác nhau để xây dựng Biển Đông thành một vùng biển hòa bình, giúp các quốc gia tập trung phục hồi bền vững.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Luật Biển UNCLOS 1982, Bế mạc, Hội thảo quốc tế, Biển Đông

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập