Bầu cử Quốc hội Pháp: Đảng cực hữu "Tập hợp quốc gia" dẫn đầu trong thăm dò

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Một ngày trước vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại Pháp, đảng "Tập hợp quốc gia" (RN) và các đồng minh vẫn đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. 

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đảng cực hữu "Tập hợp quốc gia", được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa, sẽ giành được nhiều hơn 36% tổng số phiếu bầu và đứng trước liên minh cánh tả "Mặt trận nhân dân mới". Trong khi đó, liên minh ủng hộ Tổng thống Pháp, do Thủ tướng Gabriel Attal dẫn đầu sẽ ở vị trí thứ 3.

Hai kịch bản nổi bật nhất tại thời điểm hiện tại, đó là việc đảng "Tập hợp quốc gia" sẽ giành được đại đa số tại Quốc hội hoặc sẽ không có bất kỳ đảng hay liên minh nào giành được thắng lợi hoàn toàn. Trong trường hợp thứ 2, việc Tổng thống chọn Thủ tướng sẽ rất phức tạp và cuộc khủng hoảng chính trị sẽ vô cùng nghiêm trọng tại Pháp.

Tuy nhiên, với lợi thế xoáy sâu vào cảm giác bất an ngày càng gia tăng của người dân Pháp, đảng RN vẫn đang có được sự ủng hộ của đại đa số. 

Ông Jordan Bardella, chủ tịch đảng RN, tuyên bố trong cuộc tranh luận trên truyền hình ở Pháp vào tối thứ năm (27/6) vừa qua: "Đồng bào của chúng tôi có cảm giác rằng Nhà nước không còn thực thi luật pháp của mình, rằng Nhà nước yếu với kẻ mạnh và mạnh với kẻ yếu".  

Theo các chuyên gia nhận định, hiện chính trường Pháp đang bị phân cực sâu sắc và sẽ khó có thể tiến tới bất kỳ hình thức hợp tác nào giữa các đảng trong thời gian tới tại Quốc hội. Trước tình hình đó, ông Olivier Faure, lãnh đạo liên minh "Mặt trận nhân dân mới", đề xuất bổ nhiệm một nhân vật ôn hòa vào chức vụ thủ tướng: "Ứng cử viên Thủ tướng sẽ là nhân tố giúp toàn bộ cánh tả và các nhà sinh thái học đoàn kết lại với nhau. Bởi vì chúng ta phải là một chỉnh thể trước khi có thể kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân".

Cũng theo các cuộc thăm dò, nhiều người dân Pháp cho biết họ sẽ đi bỏ phiếu vào Chủ nhật (30/6) để hạn chế sự bất ổn, thay đổi tình hình xã hội khó khăn và giảm thiểu nguy cơ xung đột. Tỷ lệ tham gia bầu cử Quốc hội lần này sẽ có thể cao đột biến và vượt xa những lần bầu cử trước.

Từ khóa: pháp, bầu cử, quốc hội pháp, hạ viện pháp, phe cực hữu pháp, đảng cực hữu dẫn đầu, tập hợp quốc gia, chính trường pháp, thăm dò dư luận pháp

Thể loại: Thế giới

Tác giả: anh tuấn/vov-paris

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan