Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Các đảng phái chính thức bước vào chiến dịch tranh cử

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Hôm nay (10/10), các đảng phái tại Nhật Bản đã chính thức bước vào chiến dịch tranh cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 50 của nước này, dự kiến diễn ra vào ngày 27/10 sắp tới.

Đây được đánh giá là chặng nước rút vô cùng quan trọng để các đảng phái lớn tại Nhật Bản có thể củng cố quyền lực của mình trong nhiệm kỳ tiếp theo. 

 Vào chiều hôm qua (09/10), tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã chính thức tuyên bố giải tán Hạ viện và toàn bộ các hạ nghị sỹ và đại diện các chính đảng của Nhật Bản sau đó bắt đầu bước vào chặng nước rút của chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 50 của nước này.

Trong khi liên minh đảng cầm quyền Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) và đảng Công Minh muốn đảm bảo đa số ghế tại hai viện với việc kêu gọi chính phủ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chính sách kinh tế nhằm chống lại tình trạng giá cả tăng cao, biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm, tăng trưởng kinh tế ở tất cả các khu vực và địa phương, chính sách bảo mật, chính sách đảm bảo an toàn và an ninh của người dân… thì các đảng đối lập lại kêu gọi thay đổi vai trò lãnh đạo của đảng cầm quyền để khôi phục niềm tin của người dân vốn bị tổn hại sau các vụ bê bối liên quan quỹ chính trị và tiền bạc - những vấn đề đã làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của đảng cầm quyền dưới thời cựu thủ tướng Fumio Kishida.

Trong một thông điệp, tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba - nhấn mạnh: “Chính trị không thể tiến lên nếu không có sự đồng thuận và sự cảm thông của người dân. Chúng tôi mong muốn sẽ lấy lại được niềm tin của người dân và người dân sẽ ủng hộ mạnh mẽ các chính sách của chính quyền mới”.

Về phần mình, tân Chủ tịch đảng Công Minh  - ông Ishii Keiichi cho rằng: "Để có thể đối phó với những thách thức ngày càng gia tăng ở cả trong và ngoài nước, không một đảng phái hoặc liên minh chính trị nào, ngoài liên minh giữa Đảng Dân chủ Tự do và đảng Công Minh có khả năng giải quyết những thách thức này”.

Trong khi đó, các đảng đối lập lại cho rằng chính phủ hiện tại sẽ không thể hy vọng khôi phục lại niềm tin của người dân vốn đã bị suy giảm bởi các vụ bê bối trước đó, cũng như không thể làm thay đổi các chính sách kinh tế đã gây nên tình trạng gia tăng bất bình đẳng xã hội. Vì vậy, theo các đảng đối lập điều cốt lõi là phải thay đổi vai trò lãnh đạo của đảng cầm quyền để lấy lại lòng tin của cử tri cũng như người dân Nhật Bản.

Ông Yoshihiko Noda - Chủ tịch đảng Dân chủ Lập hiến đối lập lớn nhất cho biết: “Tôi đã hy vọng rằng tân Thủ tướng Ishiba sẽ có sự thay đổi về quan điểm chính trị, nhưng điều đó đã không xảy ra. Vì vậy, sự thay đổi đối với đảng cầm quyền mới là cuộc cải cách chính trị vĩ đại nhất”.

Bắt đầu kể từ hôm nay (10/10), các nhà lãnh đạo của tất cả các đảng phái chính trị tại Nhật Bản ​​​​sẽ chính thức “xuống đường” kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri thông qua các bài phát biểu trên đường phố. Công tác chốt và niêm yết danh sách bầu cử Hạ viện Nhật Bản sẽ được tiến hành vào ngày 15/10, nhưng dự kiến các cuộc tranh luận gay gắt giữa các đảng phái tại Nhật Bản ​​​​sẽ diễn ra từ nay cho đến ngày tiến hành bỏ phiếu và kiểm phiếu (tức ngày 27/10 sắp tới).

Từ khóa: Nhật Bản, Nhật Bản, bầu cử hạ viện nhật bản, tranh cử, bầu cử tại nhật

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-tokyo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan