Australila từ chối ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah ở Lebanon

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sau khi Mỹ bày tỏ sự ủng hộ cuộc tấn công trên bộ của Israel vào lực lượng Hezbollah ở Lebanon, Australia đã từ chối ủng hộ cuộc tấn công này.

Hôm qua, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Sky News của Australia, Thủ tướng nước này Anthony Albanese cho rằng Australia “ủng hộ việc Israel có quyền tự vệ song việc nước này tự vệ như thế nào thì lại là vấn đề cần quan tâm”.

Thủ tướng Australia Albanese cho biết nước này không ủng hộ cuộc tấn công trên bộ của Israel vào lực lượng Hezbollah ở Lebanon và kêu gọi các bên “ngừng bắn để nhường chỗ cho các giải pháp ngoại giao”. Thủ tướng Albanese lo ngại, nếu không ngừng bắn thì có thể  “cuộc xung đột sẽ leo thang đến vô tận”.

Truyền thông Australia cho biết, Thủ tướng Albanese đã đưa ra tuyên bố này chỉ vài giờ sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết nước này “ủng hộ Israel triển khai cuộc tấn công trên bộ để phá hủy hạ tầng cơ sở của Hezbollah để có thể đạt được giải pháp ngoại giao”.

Trước đó Australia cùng với Mỹ và một số quốc gia trên thế giới kêu gọi lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày tại khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon để các bên có thời gian tiến hành đàm phán. Tuy vậy, hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay, tình hình đã thay đổi và mặc dù cần có một giải pháp ngoại giao nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc cần phải phá vỡ sự kìm kẹp của Hezbollah đối với Lebanon.

Chính phủ Australia đang chịu sức ép rất lớn ở trong nước liên quan đến cuộc xung đột ở Trung Đông khi một số nhà chính trị đã lên tiếng và nhiều người dân ở các thành phố lớn như Sydney, Melbourne và Adelaide đã xuống đường tuần hành để kêu gọi chính phủ cần mạnh tay hơn với Israel trong lúc liên đảng đối lập lại cho rằng chính phủ chơi trò nói nước đôi và đã vi phạm thỏa thuận với liên đảng về việc ủng hộ Israel.

Hiện tại chính phủ Australia lo ngại xung đột tại Trung Đông có thể kích động người dân Hồi giáo và Do Thái, làm gia tăng thù hận và gây ra các bất ổn tại nước này.

Từ khóa: australia, australia, tấn công, Israel, Hezbollah, lebanon

Thể loại: Thế giới

Tác giả: việt nga/vov-australia

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập