Australia muốn đẩy mạnh hợp tác về an ninh và biến đổi khí hậu với Việt Nam

Cập nhật: 28/06/2022

(VOV5) - Chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng nước này Penny Wong là tín hiệu cho thấy Australia đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh với Việt Nam.

Dư luận và truyền thông Australia đặc biệt quan tâm tới chuyến thăm tới Việt Nam của Ngoại trưởng Australia Penny Wong vừa kết thúc vào ngày 27/6, cho rằng chuyến thăm sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh và biến đối khí hậu.

Tờ The Sydney Morning Herald cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng nước này Penny Wong là tín hiệu cho thấy Australia đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh với Việt Nam. Báo này cho hay, trong bài phát biểu tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ngoại trưởng Penny Wong nhấn mạnh mong muốn của chính quyền mới tại Australia là mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược, quốc phòng và an ninh với Việt Nam cũng như thúc đẩy hơn nữa các liên kết đổi mới và kết nối kinh tế.

Australia muốn đẩy mạnh hợp tác về an ninh và biến đổi khí hậu với Việt Nam - ảnh 1Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Penny Wong. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, Giáo sư Gordon Flake, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Perth Mỹ-Châu Á thuộc Đại học Tây Australia cho biết, việc chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm thứ 2 tới Đông Nam Á và diễn ra sau hơn 1 tháng Australia có chính phủ mới cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Australia.

Chuyến thăm này được nhận định là triển vọng cho thấy hai nước sẽ mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới: "Một trong những lĩnh vực mà tôi cho rằng sẽ mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới chính là lĩnh vực rất quan trọng với Việt Nam, đó là biến đổi khí hậu. Khu vực trồng lúa của Việt Nam nằm ở vùng nước trũng bên cạnh các con sông vì vậy biến đổi khí hậu là vấn đề rất quan trọng đối với Việt Nam. Và tôi cho rằng trong thời gian tới Việt Nam sẽ nhận thấy chính quyền mới tại Australia sẽ là một đối tác tích cực trong vấn đề này”. Giáo sư Gordon Flake nói.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Việt Nam Australia, biến đổi khí hậu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Perth Mỹ Châu Á, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, The Sydney Morning Herald

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập