Anh có bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em?

Cập nhật: 22/10/2021

VOV.VN - Giáo sư Chris Whitty, Giám đốc Y tế của England, cho biết, tôn trọng quyết định của cha mẹ và trẻ em nên việc tiêm chủng chỉ là một "lời đề nghị".

Các quan chức y tế của Vương quốc Anh đã khuyến nghị một liều Pfizer duy nhất cho tất cả trẻ em từ 12 - 15 tuổi. Việc triển khai vaccine đang được tiến hành ở England, Scotland và xứ Wales, đồng thời sẽ sớm bắt đầu ở Bắc Ireland.

Vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em có bắt buộc ở Anh?

Giáo sư Chris Whitty, Giám đốc Y tế của England, cho biết việc tiêm chủng chỉ là một "lời đề nghị". Trẻ em và bố mẹ của chúng cần được hỗ trợ và không nên có sự kỳ thị đối với sự lựa chọn của họ.

Mặc dù sự cho phép của phụ huynh rất quan trọng nhưng trẻ em dưới 16 tuổi nên hiểu những rủi ro và lợi ích khi tiêm vaccine và có quyền yêu cầu hoặc từ chối nếu trẻ không đồng ý với quyết định của bố mẹ.

Tại sao tất cả trẻ em từ 12 - 15 tuổi ở Anh đều nên tiêm vaccine COVID-19?

Biện pháp chủng ngừa cho trẻ sẽ giúp ngăn chặn sự gián đoạn kéo dài đối với việc học tập của chúng.

Giáo sư Whitty nhận định việc nghỉ học gây nhiều khó khăn cho trẻ em trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là ở các khu vực thiếu thốn. Việc tiêm phòng cho trẻ em sẽ giúp giảm thiểu các ca nhiễm bệnh, mặc dù điều này có thể sẽ không ngăn chặn sự lây lan COVID-19 trong trường học. Theo bằng chứng khoa học, liều 1 vaccine sẽ làm giảm khoảng 55% nguy cơ nhiễm biến thể Delta và cũng làm giảm nguy cơ bị bệnh nặng hoặc lây lan cho người khác.

Liệu trẻ em ở Vương quốc Anh có nhận được liều thứ 2 không?

Các quan chức y tế khuyến nghị không nên cân nhắc liều thứ 2 trước kỳ học vào mùa xuân bởi những lo ngại về nguy cơ hiếm gặp sau tiêm vaccine như viêm cơ tim. Tuy nhiên, trẻ từ 12 - 15 tuổi sẽ được tiêm 2 liều nếu chúng có nguy cơ cao hơn, do:

- Khuyết tật thần kinh nghiêm trọng (có thể bao gồm bại não, tự kỷ hoặc động kinh)

- Hội chứng Down

- Hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng, bao gồm cả trẻ em bị ung thư.

- Khó khăn trong việc tiếp nhận kiến thức

- Tình trạng tim, phổi và gan mạn tính

- Trẻ em sống với những người có hệ thống miễn dịch bị ức chế.

Loại vaccine nào được sử dụng và trẻ nhỏ hơn có được tiêm không?

Vaccine Pfizer-BioNTech đang được triển khai cho những người dưới 18 tuổi, mặc dù vaccine Moderna cũng đã được cấp phép sử dụng cho trẻ em ở Vương Quốc Anh. Hiện chưa có loại vaccine nào được chấp thuận cho trẻ dưới 12 tuổi.

Những nước nào đang tổ chức tiêm chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em?

Các nước Liên minh Châu Âu (EU) bao gồm Pháp, Hà Lan, Đức và Ý đã bắt đầu tiêm phòng cho trẻ em. Mỹ cũng khuyến nghị tất cả những người trên 12 tuổi nên tiêm chủng. Trong khi đó, Trung Quốc đặt mục tiêu đến tháng 10 sẽ hoàn tất tiêm chủng cho tất cả trẻ em từ 12 - 17 tuổi./.

Từ khóa: tiêm vaccine covid-19 cho trẻ em, vaccine covid-19 trẻ em, trẻ em nên tiêm vaccine covid-19 loại nào, loại vaccine covid-19 cho trẻ em

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập