Ấn Độ thử thành công tên lửa siêu thanh BrahMos trên biển Arab

Cập nhật: 29/11/2019

VOV.VN - Cuộc thử nghiệm được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan gia tăng liên quan đến vấn đề Kashmir.

Hải quân Ấn Độ ngày 28/11 đã thử nghiệm tên lửa hành trình BrahMos siêu thanh từ một tàu chiến trên biển Arab. Cuộc thử nghiệm được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan gia tăng liên quan đến vấn đề Kashmir.

an do thu thanh cong ten lua sieu thanh brahmos tren bien arab hinh 1
Tên lửa BraMos. Ảnh: BrahMos Aerospace

Tên lửa BrahMos thuộc dự án phát triển chung giữa Ấn Độ và Nga, với phần lớn các linh kiện do Ấn Độ tự sản xuất, trong đó có nhiều bộ phận quan trọng như hệ thống đẩy, khung thân và bộ phận cung cấp năng lượng. Đây là một trong những loại tên lửa sử dụng kết hợp động cơ đẩy và động cơ phản lực nhiên liệu lỏng, cho phép nó đạt được tốc độ của tên lửa siêu thanh.

Để dẫn đường trong quá trình bay, BrahMos sử dụng kết hợp GPS của Mỹ, Gagan của Ấn Độ và Glonass của Nga giúp tăng tính chính xác. Ngoài ra, một phiên bản khác của tên lửa BrahMos có tầm bắn lên tới 800km đang được phát triển.

Không quân Ấn Độ cũng đã tiến hành 2 cuộc thử nghiệm tên lửa không đối đất BrahMos từ các bệ phóng lưu động ở quần đảo Andaman và Nicobar hồi tháng 10. Không quân tuyên bố các tên lửa đã đánh trúng mục điêu trên đảo Trak (một đảo trong quần đảo Andaman và Nicobar) với độ chính xác cao.

Ấn Độ đã tiến hành một loạt thử nghiệm vũ khí có khả năng hạt nhân như Agni 2, Prithvi, và tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos trong khi quân đội Pakistan cũng đã tiến hành thử nghiệm Shaheen 1 cùng các tên lửa đạn đạo đất đối không khác.

Các cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh khu vực biên giới Ấn Độ - Pakistan vẫn xảy ra các cuộc nổ súng trong 3 tháng qua, sau khi Ấn Độ rút lại quy chế đặc biệt đã cấp cho khu vực Kashmir tranh chấp hồi tháng 8/2019./.

Từ khóa: Ấn Độ, tên lửa siêu thanh, tên lửa hành trình, tên lửa BrahMos, căng thẳng Ấn Độ-Pakistan

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập