Ấn Độ siết chặt quản lý với các mạng xã hội

Cập nhật: 27/02/2021

VOV.VN - Chính phủ Ấn Độ vừa công bố các quy định mới liên quan tới hoạt động của các mạng xã hội tại nước này, buộc các ứng dụng công nghệ phải có trách nhiệm hơn với nội dung đăng tải trên nền tảng của mình.

Vừa qua, chính phủ Ấn Độ đã công bố những thay đổi trong chính sách quản lý với các mạng xã hội tại nước này nhằm ngăn chặn việc phát tán thông tin xấu, sai sự thật, ảnh hưởng tới cá nhân và chủ quyền, an ninh quốc gia. Các quy định mới yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải cung cấp cho cơ quan quản lý thông tin của ‘người khởi tạo đầu tiên’ cho các nội dung trên mạng mà bị cho là phản cảm hoặc xúc phạm người khác.

Quy định này được áp dụng cho bất kỳ bài đăng nào có ảnh hưởng đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, trật tự công cộng hoặc có tính chất khiêu dâm. Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội cũng phải công bố có điều khoản xác minh tự nguyện cho người dùng. Các doanh nghiệp này cũng phải mở văn phòng với nhân viên phụ trách ở Ấn Độ. Trong trường hợp các mạng xã hội xóa nội dung đã đăng, họ cũng phải thông báo cho người dùng, đưa ra lý do gỡ bài và tiếp nhận các phản hồi.

Bộ trưởng phụ trách Điện tử, Công nghệ thông tin và Truyền thông Ấn Độ Ravi Shankar Prasad cho biết: “Tòa án hoặc các cơ quan chính phủ sẽ có quyền yêu cầu các nền tảng mạng xã hội cung cấp thông tin về người đăng tải đầu tiên các thông tin và tin nhắn có hại. Các thông tin trong số này gồm các các chủ đề liên quan tới chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ, an ninh và trật tự xã hội, các thông tin liên quan tới bạo lực, hãm hiếp. Các mạng truyền thông xã hội quan trọng được xác định bởi cơ sở người dùng lớn hơn, sẽ có ba tháng để có thiết lập cơ chế trước khi các quy định chính thức có hiệu lực".

Tại buổi họp báo, ông Ravi Shankar Prasad cũng khẳng định truyền thông mạng xã hội được hoan nghênh và tạo điều kiện để kinh doanh ở Ấn Độ. Các mạng xã hội đang kinh doanh tốt; đồng thời cũng là 1 công cụ để trao quyền cho người dân nước này được đưa ra ý kiến và phản biện. Tuy nhiên, người dùng tại Ấn Độ cũng phải được tạo cơ hội để phản ánh và khiếu nại về việc lạm dụng mạng xã hội.

Ấn Độ là 1 trong những thị trường lớn nhất của các mạng xã hội thế giới. Ứng dụng tin nhắn WhatsApp hiện đứng đầu với khoảng 530 triệu người dùng tại quốc gia Nam Á này, YouTube có 480 triệu người đăng ký, trong khi con số này của Twitter là 410 triệu./.

Từ khóa: Ấn Độ siết chặt các mạng xã hội, ấn độ, mạng xã hội

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập