Ấn Độ đối mặt với nhiều mối đe dọa khủng bố từ IS và Al-Qaeda

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Một báo cáo vừa công bố của Nhóm Đặc trách về Hành động Tài chính (FATF) nhấn mạnh các mối đe dọa khủng bố tại Ấn Độ đang gia tăng, tập trung vào sự xuất hiện của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm có liên hệ với Al-Qaeda tại khu vực Jammu và Kashmir.

Cơ quan giám sát toàn cầu có trụ sở tại Paris, Pháp cho rằng các nguồn tài chính phục vụ cho khủng bố được huy động thông qua hoạt động rửa tiền ở trong nước, từ các hoạt động bất hợp pháp được thực hiện bên trong Ấn Độ.

Trong báo cáo mới nhất, FATF đánh giá Ấn Độ “có hiệu quả vừa phải” về thông số “điều tra và truy tố rửa tiền”. Theo đó, báo cáo của FATF cho biết việc xử lý các vụ án rửa tiền ở Ấn Độ trong 5 năm qua bị ảnh hưởng do các vấn đề về mặt hiến pháp và do hệ thống tòa án quá tải. Các tòa án tại quốc gia Nam Á này đang phải đối mặt với tình trạng tồn đọng lớn hồ sơ, khiến nhiều vụ án phải chờ đợi trong nhiều năm mới được xử lý.

Tổng vụ Thi hành án thuộc Bộ Tài chính Ấn Độ đã kê biên khối tài sản trị giá 10,4 tỷ đô la từ những nghi phạm tội phạm tài chính trong 5 năm qua. Tuy nhiên, số tiền tịch thu sau khi kết án chỉ dưới 5 triệu USD. FATF kết luận rằng luật của Ấn Độ đã có hiệu quả nhằm chống nạn rửa tiền nhưng quá trình truy tố cần được cải thiện. Báo cáo cũng khuyến nghị nhà chức trách Ấn Độ cần quản lý tốt hơn khu vực phi lợi nhuận khỏi nguy cơ bị bọn khủng bố lợi dụng để rửa tiền và tài trợ cho các hoạt động của mình.

Từ khóa: Ấn Độ, Ấn Độ, mối đe dọa khủng bố, IS, al Qaeda

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phan tùng/vov-new delhi

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập