ADB lạc quan về triển vọng trung và dài hạn của kinh tế Việt Nam

Cập nhật: 22/09/2021

(VOV5) -Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, nhận định: "Năm 2021 là một năm đầy thách thức đối với Việt Nam.

Ngày 22/09, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố Báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2021, đề cập tình hình kinh tế Việt Nam và đưa ra những dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của các nước đang phát triển tại châu Á.

ADB lạc quan về triển vọng trung và dài hạn của kinh tế Việt Nam - ảnh 1ADB dự báo GDP Việt Nam trong năm 2021 và 2022 lần lượt là 3,8% và 6,5%. Nguồn: ADB

Đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, nhận định: "Năm 2021 là một năm đầy thách thức đối với Việt Nam. Tăng trưởng được cải thiện trong nửa đầu năm 2021, phần lớn là do mở rộng thương mại. Tuy nhiên, đợt đại dịch thứ tư kể từ cuối tháng 4 đã gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh và thị trường lao động, đồng thời khiến nền kinh tế chậm lại trong nửa cuối năm. Do đó, tăng trưởng GDP năm 2021 được điều chỉnh giảm xuống 3,8%. Trong tương lai, tăng trưởng được dự báo sẽ phục hồi ở mức 6,5% vào năm 2022, được hỗ trợ bởi sự phục hồi của nhu cầu trong nước, tăng tốc giải ngân đầu tư công và mở rộng sang các thị trường xuất khẩu mới nhờ nhiều hiệp định thương mại tự do và toàn cầu dự kiến. phục hồi kinh tế".

Dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2021 cũng được điều chỉnh giảm xuống 2,8%, do nhu cầu trong nước giảm, trong khi đó, lạm phát được dự báo ở mức 3,5% vào năm 2022 khi kinh tế Việt Nam quay lại đà tăng trưởng nhanh.Khi so sánh với các nước Đông Nam Á khác, GDP Việt Nam được dự báo là tăng trưởng cao thứ 4 trong khu vực.

Đại diện ADB cho biết trong Báo cáo lần này, ADB vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung và dài hạn. Trong đó, tăng trưởng có thể được hỗ trợ bởi sự phục hồi của cầu nội địa, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, mở rộng hoạt động sang các thị trường xuất khẩu mới do các hiệp định thương mại mang lại, và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Theo ADB, Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc loại bỏ các rào cản hành chính đối với doanh nghiệp và người dân, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả của các biện pháp kiểm soát đại dịch và hỗ trợ sự phục hồi bền vững của nền kinh tế trong năm nay và năm tới.

Về triển vọng kinh tế khu vực châu Á, ADB dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á năm 2021 là 7,1%, giảm 0,2 điểm % so với dự báo đưa ra hồi tháng 4. ADB cũng nhận định triển vọng phục hồi kinh tế tại khu vực vẫn chưa chắc chắn.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, ADB, lạc quan, kinh tế Việt Nam

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập