5 điều cần tránh khi bị táo bón

Cập nhật: 03/04/2021

VOV.VN -  Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với tình trạng táo bón, dù ít hay nhiều. Có 5 điều mà nhiều người hay mắc phải có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với tình trạng táo bón, dù ít hay nhiều. Trong xã hội hiện đại và bận rộn, điều này diễn ra thường xuyên hơn. Có nhiều nguyên nhân khiến chứng bệnh này trầm trọng hơn. Từ mất nước, ăn ít chất xơ, căng thẳng hoặc ăn quá nhiều sữa… có thể gây ra táo bón. Khi cảm thấy đầy hơi và khó chịu, bạn sẽ cố gắng tìm cách để vượt qua. Tuy nhiên có 5 điều mà nhiều người hay mắc phải có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

1. Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Kể cả khi bạn không có vấn đề gì về tiêu hóa, thực phẩm chế biến sẵn cũng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi bị táo bón, bạn nên tránh xa những loại thực phẩm này. Thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn vặt có nhiều chất béo, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và gây khó chịu hơn. Chúng thậm chí còn chứa nhiều fructan, carbohydrate, giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm, nhưng lại ảnh hưởng không tốt cho quá trình tiêu hóa tự nhiên của chúng ta. Bánh mì, mì ống, mì… tránh tất cả các loại thực phẩm đóng gói và chọn những loại thực phẩm giàu chất xơ hơn.

2. Lười vận động

Khi bụng không cảm thấy không thoải mái và ăn no, bạn có thể thích nằm dài trên ghế dài hoặc ghế sofa. Nhưng điều này sẽ không giúp bạn nhiều. Ít vận động có thể làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn trong đường tiêu hóa. Tham gia vào bất kỳ loại hoạt động thể chất nhẹ nhàng nào có thể giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng. Leo lên và xuống cầu thang hoặc tập yoga là những bài tập tốt khi bạn đang bị táo bón.

3. Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi và táo bón. Khi bạn gặp phải vấn đề này, nếu bạn tiếp tục sử dụng có thể khiến tình hình thậm chí tồi tệ hơn. Tất cả các loại sản phẩm từ sữa bao gồm sữa chua, sữa, sữa đông và kem có thể khiến bạn khó đi tiêu hơn.

4. Tác dụng của thuốc

Một số loại thuốc, bao gồm thuốc giảm đau có thể khiến tình trạng táo bón trầm trọng hơn. Chúng có thể làm chậm sự co bóp của hệ thống GI, khiến việc đi tiêu trở nên khó khăn. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào và thường xuyên cảm thấy táo bón, hãy xin ý kiến từ bác sĩ.

5. Rượu và Coffee

Mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây táo bón và uống rượu có thể khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Rượu là một chất lợi tiểu. Điều này có thể làm cho bạn mất nước, nếu không uống nhiều nước sau khi uống rượu. Ngay cả cà phê cũng có tác dụng tương tự đối với cơ thể của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn đi đại tiện dễ dàng, hãy tránh xa những thứ này./.

Từ khóa: táo bón, nguyên nhân gây táo bón, điều trị táo bón, thực phẩm gây táo bón

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập