10 mẹo ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo trong thời kỳ kinh nguyệt

Cập nhật: 23/09/2022

VOV.VN - Nếu bạn đang băn khoăn không biết nguyên nhân nào gây ra viêm nhiễm vùng kín khi có kinh và cách điều trị, hãy tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời cần thiết.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt?

Nhiễm trùng nấm men trong âm đạo xảy ra do sự phát triển ngày càng tăng của nấm Candida vì sự dao động nội tiết tố trong cơ thể. Estrogen là nguyên nhân gây ra sự phát triển quá mức của loại nấm này. Khi bạn bị nhiễm trùng nấm men vào cùng một thời điểm mỗi tháng thì đây được gọi là viêm âm hộ theo chu kỳ.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men có thể tự biểu hiện dưới dạng các triệu chứng như tiết dịch, viêm nhiễm, phát ban, cảm giác ngứa dai dẳng, đau và sưng tấy ở âm đạo. Các triệu chứng này cũng có thể bao gồm cảm giác nóng rát hoặc ngứa châm chích, đặc biệt là khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu.

Điều trị nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men có thể được chẩn đoán bởi chuyên gia y tế bằng cách khám sức khỏe đơn giản và bệnh cũng được điều trị bằng thuốc chống nấm không kê đơn. Bạn có thể được kê thuốc mỡ, kem bôi hoặc thậm chí thuốc uống trong một số ngày nhất định.

Ngoài phương pháp điều trị này, bạn có thể kiểm soát hoặc giảm nguy cơ nhiễm trùng âm đạo bằng cách lưu ý đến việc vệ sinh kinh nguyệt và giữ cho vùng kín sạch sẽ.

Dưới đây là cách điều trị nhiễm trùng trong thời kỳ kinh nguyệt:

Ăn men vi sinh: Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng nấm men, bạn có thể thử tăng lượng thức ăn chứa probiotic, chẳng hạn như sữa chua, để giúp tạo ra nhiều vi khuẩn tốt.

Thay đồ lót hàng ngày: Luôn mặc đồ lót sạch sẽ và không mặc quần áo ẩm ướt hoặc thấm mồ hôi quá lâu.

Thỉnh thoảng thay băng vệ sinh: việc mang băng vệ sinh, cốc nguyệt san có thể dẫn đến nhiễm trùng. Vì thế, bạn nên thay băng vệ sinh ít nhất sau 5-6 giờ và đảm bảo rằng bạn vệ sinh cốc kinh nguyệt đúng cách.

Tránh phát ban: Đôi khi chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến phát ban, vì thế để tránh tình trạng này, bạn nên sử dụng thuốc mỡ và thay băng thường xuyên để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Giữ đủ nước: Đây là điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ. Bởi việc giữ đủ nước giúp thải độc tố, vi khuẩn và duy trì cân bằng độ pH.

Không sử dụng các sản phẩm có mùi thơm: Tránh sử dụng xà phòng thơm trên vùng kín vì chúng có thể gây kích ứng da và tránh dùng để thụt rửa.

Tắm hàng ngày: Đừng quên tắm rửa đặc biệt là trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. Điều này sẽ giúp cơ quan sinh dục luôn sạch sẽ và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Giữ âm đạo khô ráo và sạch sẽ: Chỉ rửa âm đạo bằng nước ấm, nhưng không rửa bên trong.

Giữ ẩm cho âm đạo: Vùng âm đạo rất mỏng manh và cần được giữ ẩm. Bạn có thể sử dụng dầu dừa hoặc bất kỳ loại kem dưỡng ẩm không có mùi thơm nào khác để tránh bị khô.

Tránh thức ăn cay nhiều đường: Cố gắng giảm lượng đường và thức ăn cay vì đường tạo điều kiện cho nấm men phát triển mạnh trong cơ thể bạn./.

Từ khóa: ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo, cách ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng âm đạo trong thời kỳ kinh nguyệt, nhiễm trùng âm đạo là gì, cách giữ gìn vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập