Xuất hiện “lò đốt vô chủ” ở khu công nghiệp phía Nam Yên Bái

Cập nhật: 03/10/2022

VOV.VN - Nhiều tháng qua, người dân ở phía sau và các công nhân làm việc tại các đơn vị xung quanh nhà máy sản xuất bao bì Jumbo, tái chế phế liệu, chế biến Cacbonat Canxi và phụ gia nhựa công nghệ cao thường xuyên phải hít khói kèm mùi khét khó chịu.

Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái là khu công nghiệp lớn nhất ở địa phương này và được đầu tư tương đối bài bản về hạ tầng cơ sở; các đơn vị vào đây hoạt động phải thực hiện đúng nghĩa vụ bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, chất thải theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận. Tuy nhiên, hiện nay vẫn xảy ra tình trạng rác thải được mang ra ngoài đường đốt, khiến nhiều lao động trong khu công nghiệp này và người dân sống quanh đây khốn khổ vì ô nhiễm.

Nhiều tháng qua, người dân ở phía sau và các công nhân làm việc tại các đơn vị xung quanh nhà máy sản xuất bao bì Jumbo, tái chế phế liệu, chế biến Cacbonat Canxi và phụ gia nhựa công nghệ cao của Công ty cổ phần khoáng sản Red Stone (C.ty Red Stone), thuộc Khu công nghiệp phía Nam (xã Văn Phú, thành phố Yên Bái) thường xuyên phải hít khói kèm mùi khét khó chịu do đốt rác thải công nghiệp gây nên.

Theo những công nhân làm việc ở các nhà máy gần khu vực này cho biết, trừ những hôm trời mưa không thể đốt được, còn lại cứ vào khoảng đầu giờ sáng, cuối giờ ca chiều, thậm chí rạng sáng lại có người mang rác thải công nghiệp như nhựa, vỏ bao bì và nhiều thứ khác ra chất đống ven đường trước hai cửa ra vào nhà máy của Công ty Red Stone rồi đốt;  khói, khí theo hướng gió bay khắp khu vực xung quanh gây khó chịu, đau đầu, không ăn uống được khi làm thêm ca.

Anh Dương, một công nhân làm việc tại một đơn vị gần khu vực này nói: "Người ta hay đốt vào giờ ăn cơm chiều, gió thổi vào mùi rất khó chịu. Cứ hôm nào đốt là anh em chẳng thể ăn nổi cơm vì bếp đúng chiều gió, bị mùi khét thốc vào".

Là đơn vị hoạt động bên cạnh, cùng trục đường trong khu công nghiệp nên nhà máy gạch Sông Hồng là một trong những đơn vị thường xuyên chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc đốt rác khu vực trước cửa Công ty Red Stone. Ông Vũ Đức Tiến, quản lý nhà máy gạch Sông Hồng cho biết, bản thân và các công nhân của mình chịu cảnh này đã nhiều tháng nay. Nguyên nhân chính là Công ty Red Stone cho công nhân mang rác ra cổng đốt, anh đã nhiều lần trao đổi với phía bên kia, nhưng thiếu hợp tác, mọi việc vẫn thế.

Trước phản ánh của người dân, công nhân và doanh nghiệp đến phóng viên VOV, nhiều thời điểm chúng tôi đã có mặt tại khu vực hai cổng ra vào các nhà máy của C.ty Red Stone đều tận mắt chứng kiến những đống rác cháy rực đỏ ở đây, thậm chí bất chấp đốt ngay dưới trạm điện cao thế hay đầu xe container. Những gì còn sót lại sau cháy là sắt, vỏ chai thủy tinh, những hạt trắng như phân lân, những sợi dây tua tủa không xác định…

Để xác nhận chủ nhân của việc đốt rác bừa bãi, sau nhiều lần liên hệ, cuối cùng phóng viên VOV cũng đã liên hệ được với lãnh đạo phía C.ty Red Stone (đơn vị bị tố). Ngày 28/9, trao đổi qua điện thoại ông Vũ Thanh Nghị, Tổng giám đốc Công ty cho biết, đơn vị ông hoàn toàn không liên quan. Không loại trừ người khác nói xấu, dựng chuyện cho, vì tình trạng này hiện nay rất phổ biến: "Chúng tôi làm doanh nghiệp ở đây là có tổ chức, làm ảnh hưởng đến môi trường thì có Cảnh sát môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường khác kiểm tra, thanh tra. Tôi khẳng định luôn cái đó không phải của chúng tôi, chúng tôi sản xuất trong nhà máy, ngoài hành lang nhà máy là chúng tôi không biết".

Đơn vị bị “tố” đã chính thức lên tiếng là không liên quan, cũng mặc nhiên để ai đó cứ việc mang rác về đổ đốt trước cửa nhà máy trong một thời gian dài, thậm chí đốt trước cả đầu xe ra vào lấy hàng, có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Vì vậy, rất cần các cơ quan chức năng, nhất là Ban quản lý các Khu Công nghiệp Yên Bái vào cuộc làm rõ, xử lý những đống “rác ma”, xử lý những ai ngang nhiên đốt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, để bảo vệ các doanh nghiệp hoạt động, bảo vệ sức khỏe người dân, công nhân, nhất là những người tiếp xúc gần, như lao động của Công ty Red Stone.

VOV sẽ tiếp tục thông tin khi cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ./.

Từ khóa: Xuất hiện “lò đốt vô chủ” ở khu công nghiệp phía Nam Yên Bái, ô nhiễm không khí, nhà máy sản xuất bao bì Jumbo, tái chế phế liệu, chế biến Cacbonat Canxi

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập