VOV.VN - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng tầm nhìn phía trước của người lái xe SUV hiện nay kém hơn nhiều so với xe thập niên 1990. Thiết kế nắp ca-pô cao và gương ngoại cỡ bị xem là nguyên nhân chính khiến tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng.
Trong bối cảnh số người đi bộ và người đi xe đạp tử vong ngày càng tăng tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu nguyên nhân đằng sau xu hướng đáng lo ngại này. Một yếu tố nổi bật là khả năng quan sát phía trước của người lái đã suy giảm rõ rệt do thiết kế xe ngày càng cao lớn và mang tính thẩm mỹ nhiều hơn tính thực dụng.
Một nghiên cứu mới do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) thực hiện đã phân tích 17 mẫu xe thuộc 6 dòng xe phổ biến để đánh giá sự thay đổi về điểm mù của người lái trong gần ba thập kỷ. Cụ thể, IIHS đã thu thập các phiên bản từ năm 1997 đến 2023 của các mẫu: Ford F-150, Chevrolet Suburban, Honda Accord và CR-V, Toyota Camry và Jeep Grand Cherokee. Họ lắp đặt hệ thống camera 360 độ tại vị trí mắt người lái để mô phỏng tầm nhìn thực tế.
Kết quả cho thấy tình hình đáng lo ngại: Trong bán kính 10m phía trước xe, tầm nhìn ở các mẫu SUV giảm tới 58%. Mặc dù Ford F-150 chỉ giảm 17% nhưng IIHS lưu ý rằng tầm nhìn của mẫu xe này vốn đã rất kém ngay từ năm 1997. Ngược lại, các mẫu sedan như Camry và Accord chỉ giảm dưới 8%, gần như không đáng kể.
Đáng chú ý nhất là Honda CR-V, khi tầm quan sát từ vị trí lái giảm từ 68% ở phiên bản 1997 xuống còn 28% ở bản 2022. Tương tự, Chevrolet Suburban cũng chỉ cho phép quan sát 28% khu vực phía trước ở bản 2023, so với 56% ở bản 1997. Theo IIHS, nguyên nhân chính là do phần nắp ca-pô ngày càng cao hơn và gương chiếu hậu ngoại cỡ, làm cản trở góc nhìn của tài xế, đặc biệt tại các khu vực sát đầu xe - nơi thường có người đi bộ hoặc xe đạp di chuyển.
IIHS nhấn mạnh rằng đây chỉ là một mẫu nghiên cứu nhỏ nhưng rất đáng quan tâm. Chủ tịch IIHS, ông David Harkey, cho rằng sự suy giảm tầm nhìn này có thể là một phần nguyên nhân khiến tai nạn với người đi bộ và xe đạp tăng mạnh và phương pháp đánh giá mới sẽ giúp các nhà nghiên cứu có công cụ tiêu chuẩn để kiểm tra vấn đề này ở quy mô rộng hơn.
Becky Mueller, kỹ sư nghiên cứu cấp cao tại IIHS, cũng đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét: “Số lượng SUV tại Mỹ đã tăng mạnh trong những năm qua. Nếu kết quả này phản ánh một xu hướng chung, điều đó có nghĩa là sự suy giảm tầm nhìn đang làm trầm trọng thêm những rủi ro vốn đã được ghi nhận từ thiết kế mũi xe cao và dày.”
Nghiên cứu này nhấn mạnh một lần nữa rằng thiết kế xe không chỉ nên chú trọng vào ngoại hình mạnh mẽ hay sang trọng, mà còn cần đảm bảo rằng người lái có thể dễ dàng quan sát được mọi nguy cơ đang hiện hữu ngay phía trước đầu xe. Với những dữ liệu ngày càng rõ ràng hơn, các hãng xe có thể bị thúc đẩy phải ưu tiên yếu tố an toàn thị giác trong thiết kế tương lai.
VOV.VN - Mẫu SUV điện hạng nặng Dongfeng M-Hero M817 của Trung Quốc thu hút gần 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong một ngày nhờ thiết kế độc đáo và hiệu suất vượt trội. Với công suất lên đến 912 mã lực và khả năng vận hành thuần điện 200 km, mẫu xe này có tiềm năng vươn ra thị trường quốc tế.
Từ khóa: xe suv, suv, xe suv, ô tô suv, suv hạng sang, tầm nhìn phía trước xe suv,thiết kế ô tô, thiết kế ô tô ngày càng hạn chế tầm nhìn,hạn chế tầm nhìn khi lái ô tô