Xe bị xì mỡ rotuyn thước lái có nguy hiểm?

Cập nhật: 18/09/2022

VOV.VN - Theo các chuyên gia kỹ thuật, rotuyn (rô-tuyn) thước lái là một chi tiết rất quan trọng trên ô tô, vì vậy bất kỳ hiện tượng bất thường nào xảy ra đều rất nguy hiểm do có thể gây mất lái.

Thời gian qua, nhiều chủ xe Subaru Forester tại Việt Nam đang gặp phải hiện tượng rotuyn thước lái bị xì mỡ sau một thời gian sử dụng. Vấn đề này đã khiến nhiều chủ sở hữu xe cảm thấy lo lắng, băn khoăn.

Cụ thể, theo anh N. một chủ xe Subaru Forester (Hà Nội) cho biết, sau khi vận hành được hơn 22.000 km trong một lần kiểm tra gầm xe anh đã phát hiện ra rotuyn thước lái của xe bị xì mỡ. Khi đó, anh cảm thấy rất băn khoăn và lo lắng không biết nguyên nhân vì sao lại bị và nó có ảnh hưởng gì không? Khi liên hệ với phía đại lý Suabru ở Hà Nội thì được thông báo là hiện tượng bình thường, nhưng sau đó lại được gọi điện mời mang xe đến kiểm tra và thay thế.

“Hiện xe tôi đã được phía đại lý Subaru ở Hà Nội thay thế cả hai rotuyn thước lái, nhưng họ vẫn chưa đưa ra được lý do vì sao lại bị xì mỡ. Nên, tôi rất băn khoăn không biết liệu sau này có bị nữa không và nguyên nhân xì mỡ như vậy là do đâu?”.

Trước khi có câu trả lời chính thức của Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam - Motor Image Vietnam Co. Ltd (sau đây gọi tắt là Subaru Việt Nam - đơn vị phân phối xe Subaru tại Việt Nam) về nguyên nhân rotuyn thước lái xe Subaru Forester bị xì mỡ, PV VOV đã có những trao đổi với các chuyên gia kỹ thuật ô tô tại Hà Nội để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, rotuyn thước lái (Inner Tie-rod End), là một chi tiết kỹ thuật rất quan trọng trên xe, chúng như một khớp cầu nối liên kết các hệ thống treo, gầm với hệ thống truyền lực của xe ô tô. Rotuyn lái tác động gián tiếp tới khả năng điều hướng các bánh xe thông qua vô lăng.

Cấu tạo rô tuyn lái được thiết kế tương tự như khớp hông gồm một quả bóng và ổ cắm (khớp quả táo). Chi tiết này giúp người lái dễ dàng điều khiển chiếc xe một cách trơn tru và chính xác. Do đó, tất cả các hiện tượng bất thường xảy ra ở rotuyn thước lái đều phải được kiểm tra và sửa chữa kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo anh Nguyễn Tiến Hưng – Kỹ sư trưởng của gara ô tô Liên Minh (Trần Thái Tông, Hà Nội), để việc đánh lái được chính xác, trơn tru và êm ái trong quá trình vận hành, bên trong mỗi rotuyn thước lái đều có một lượng mỡ nhất định. Ngoài ra, lượng mỡ này còn có nhiệm vụ giúp cho khớp cầu nối giảm ma sát và mài mòn trong quá trình sử dụng, tăng tuổi thọ của chi tiết.

Vì vậy, để đảm bảo lượng mỡ luôn ở mức ổn định, thì bên ngoài mỗi rotuyn thước lái đều có một phần chụp cao su bảo vệ để ngăn bụi, nước… xâm nhập khiến mỡ bị biến chất và bị xì ra ngoài khi đánh lái hay di chuyển. Nên, nếu phát hiện rotuyn thước lái bị xì mỡ thì đây là một hiện tượng bất thường và cần phải đưa xe đi kiểm tra, thay thế sớm nhất có thể.

 “Thông thường, phần cao su bảo vệ bên ngoài rotuyn thước lái chỉ bị rách hay hở khi có lực tác động mạnh trực tiếp lên chi tiết; hoặc do chất lượng phần cao su không đảm bảo, nên sau một thời gian sự dụng sẽ bị ảnh hưởng và tự rách” – anh Hưng chia sẻ.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp khác khiến rotuyn thước lái bị xì mỡ là do phớt thước lái bị hở, đai siết hai đầu thước lái không chặt làm rỗ ti và phá hỏng phớt… Nhưng, theo anh Hưng thì các trường hợp này ít xảy ra.

Nên khắc phục hay thay thế khi rotuyn thước lái bị xì mỡ?

Để hiểu thêm về vấn đề nay, VOV cũng trao đổi với anh Nguyễn Tiến Linh – một chuyên gia kỹ thuật của gara ô tô Minh Ngọc (Hà Nội) và được biết, nếu rotuyn thước lái bị xì mỡ mà không được khắc phục sớm thì sẽ rất nhanh xuống cấp, mài mòn dẫn đến đánh lái bị rơ, kêu lục cục… sai lệch góc đặt bánh xe, lốp mòn không đều, bánh xe bị nghiêng sang một bên, vô lăng bị rung lắc, gây hại hệ thống treo, càng A.

Đặc biệt, theo anh Linh, nếu rotuyn thước lái bị xì mỡ thì lượng mỡ bôi trơn trong khớp cầu nối sẽ dần cạn kiệt, khiến các chi tiết bên trong liên tục chịu lực ma sát trong quá trình vận hành, gây mài mòn khớp quả táo và theo thời gian có thể dẫn đến bị tụt ra ngoài làm mất lái. Đây là một sự cố rất nguy hiểm cho người lái và ngồi trên xe.

Vì vậy, anh Nguyễn Tiến Linh khuyến cáo, nếu phát hiện rotuyn thước lái bị xì mỡ thì các chủ xe nên mang xe đến trung tâm sữa chữa, bảo dưỡng để kiểm tra và khắc phục. Có thể thay phớt thước lái, xiết lại hai đầu rô tuyn lái, thay chụp bụi mới để đảm bảo hệ thống lái của xe bạn không bị bụi đường và nước xâm nhập làm hỏng phớt thước lái.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Tiến Hưng khi rotuyn thước lái bị xì mỡ thì phương pháp an toàn nhất là thay thế mới chứ không nên khắc phục và hãy chọn các cơ sở có uy tín để thay thế để đảm bảo chất lượng của phụ tùng./.

Từ khóa: xe Subaru Forester bị xì mỡ rotuyn thước lái, rotuyn thước lái Subaru Forester bị xì mỡ, rotuyn thước lái là gì, rotuyn thước lái, rotuyn thước lái bị xì mỡ, rotuyn thước lái bị xì mỡ có nguy hiểm, xe Subaru Forester bị lỗi, xe Subaru Forester bị lỗi rotuyn thước lái, các lỗi thường gặp của Subaru Forester, Subaru Việt Nam phản hồi về hiện tượng rotuyn Forester thước lái bị xì mỡ

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập