Xe bán tải đang mất dần thị phần cho SUV

Cập nhật: 15/02/2023

VOV.VN - Thị trường ô tô gần đây đang có sự chuyển dịch lớn khi các chủ xe bán tải có xu hướng chuyển sang SUV.

Sự tiếp quản thị trường của các sản phẩm mới thường bị truyền thông thổi phồng quá mức, ví dụ như trên thực tế, việc TV ra đời không đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của đài phát thanh. Nhưng khi nói đến sự trỗi dậy của SUV, chúng dường như đang thực sự chiếm lĩnh thế giới ô tô. Ngay cả doanh số bán hàng của xe bán tải, mẫu xe được ưa chuộng nhất tại thị trường Mỹ, cũng bắt đầu bị ảnh hưởng bởi xe thể thao đa dụng.

Theo nghiên cứu của S&P Global, phân khúc xe bán tải cỡ lớn và nửa tấn hạng nhẹ sau hai năm liên tiếp doanh số bán hàng sụt giảm đã “chạm đáy” kể từ quý 3 năm 2012. Vào thời kỳ đỉnh cao, xe bán tải chiếm 12,2% tổng thị trường Mỹ. Con số này chỉ còn 7,8% trong quý 3 năm 2022 và 7,5% trong quý tiếp theo. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi xe bán tải chiếm 7,4% tổng doanh số trong năm 2012.

Có những yếu tố bên ngoài dẫn đến xu hướng đi xuống của doanh số xe bán tải, bao gồm các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, nhưng điều đáng chú ý là người mua không chuyển sang xe tải 3/4 tấn hoặc 1 tấn. Thay vào đó, các hộ gia đình chuyển sang xe thể thao đa dụng và lòng trung thành dành cho thương hiệu đã đi xuống đối với cả ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit là Ford, Chevrolet và Ram. Sự sụt giảm rõ rệt nhất có thể thấy ở Ram, với mức độ trung thành của chủ sở hữu Ram 1500 giảm 9% so với năm 2021.

Mặc dù tỷ lệ chủ sở hữu chuyển sang xe sedan tăng lên trên diện rộng, SUV vẫn là phân khúc chinh phục được số lượng người mua xe bán tải nhiều nhất. Tuy nhiên, nhìn chung, khoảng một nửa số chủ sở hữu xe bán tải vẫn trung thành với phân khúc này trong lần mua tiếp theo.

Tương tự, xe bán tải vẫn chiếm ưu thế về doanh số chung. Doanh số xe bán tải của Ford, Chevrolet và Ram đều giảm vào năm 2022, nhưng đây vẫn là loại xe bán chạy nhất ở Mỹ, với mẫu xe đứng đầu bảng là F-Series của Ford./.

Từ khóa: SUV, xe bán tải, chủ sở hữu xe bán tải chuyển sang mua SUV, xe bán tải mất thị phần cho SUV, phân khúc xe bán tải, phân khúc suv, ngày càng có nhiều người chuyển từ xe bán tải sang suv

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập