WHO cảnh báo tình hình nhân đạo thảm khốc tại miền Bắc Gaza

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Liên Hợp Quốc vừa lên tiếng cảnh báo về tình hình thảm khốc ở phía Bắc Dải Gaza giữa lúc các hoạt động quân sự vẫn tiếp diễn ngay gần và bên trong các cơ sở chăm sóc y tế.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công dữ dội của quân đội Israel vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại, Văn phòng Liên Hợp Quốc về Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) cảnh báo, nguy cơ thảm họa nhân đạo ngày càng tồi tệ tại phía Bắc Dải Gaza.

Bà Joyce Msuya - quyền Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Văn phòng này thông báo, các bệnh viện đã bị tấn công và nhân viên y tế bị bắt giữ. Các nơi trú ẩn đã bị phá hủy và bị đốt cháy.

Theo số liệu mới nhất của các cơ quan y tế tại Dải Gaza, số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã tăng lên con số 42.924 người kể từ ngày 7/10/2023. Trong 48 giờ qua, các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza đã giết chết ít nhất 77 người và làm bị thương 289 người khác.

Sự thiếu hụt nguồn cung y tế, cộng với việc tiếp cận bị giới hạn, đang khiến người dân không được cứu chữa. Theo cơ quan y tế Gaza, bệnh viện Kamal Adwan, cơ sở y tế cuối cùng còn hoạt động ở miền Bắc Gaza, đã bị lực lượng Israel đột kích hôm 25/10.

Lực lượng của Israel bắt giữ hàng trăm bệnh nhân, nhân viên y tế và một số người dân sơ tán từ các khu vực lân cận đến đây tìm nơi trú ẩn. Cuộc bao vây đã kết thúc, song để lại hậu quả nặng nề.

Cô Mayssoun Alian, một y tá kể lại giây phút khi xảy ra cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Kamal Adwan: “Tất cả chúng tôi đều bị bao vây từ mọi phía, có tiếng súng nổ từ mọi hướng, cả bom và đạn súng cối, và họ đã di tản tất cả những người đang trú ẩn ở đây”.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua nhấn mạnh việc Israel đột kích bệnh viện cuối cùng còn lại ở phía Bắc Gaza đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về nhân lực y tế trong bối cảnh gần 200 bệnh nhân đang cần điều trị khẩn cấp, chưa kể cơ sở vật chất và vật tư y tế của bệnh viện đã bị hư hỏng hoặc phá hủy. Cũng theo lời người đứng đầu WHO, cần phải bảo vệ các cơ sở chăm sóc y tế và đội ngũ nhân viên ngành y trong các cuộc xung đột và coi mọi cuộc tấn công vào những cơ sở này là hành động vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Trong khi đó,  Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk cũng vừa lên tiếng cho rằng "thời khắc đen tối nhất" của cuộc xung đột Israel-Hamas hiện đang diễn ra ở miền Bắc Gaza. Ông Volker Turk cảnh báo rằng các chính sách của Israel ở miền Bắc Gaza có nguy cơ khiến toàn bộ người Palestine ở khu vực này phải di dời. Kể từ khi chiến sự nổ ra, anh Al-Shannar, một người dân đến từ phía Bắc Dải Gaza, đã phải di dời nhiều lần.

“Tình hình rất khó khăn. Tôi phải chăm sóc gia đình 14 người. Để có chút bánh mì, tôi phải xếp hàng từ 6 giờ sáng và có khi phải chờ đợi tới 6 tiếng đồng hồ. Không có rau củ, thiếu nhiên liệu. Bột mì cũng không có sẵn trên thị trường. Mọi thứ đều thiếu thốn”, anh Al-Shannar chia sẻ.

An ninh lương thực cũng là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất tại Dải Gaza. Toàn bộ dải đất này đang trải qua tình trạng đói nghèo ở mức khẩn cấp và có nguy cơ xảy ra nạn đói nghiêm trọng, trong bối cảnh các hoạt động quân sự của Israel ngày càng leo thang làm tăng thêm mối lo ngại cản trở tới việc tiếp cận nhân đạo.

Từ khóa: Gaza, WHO, tình hình nhân đạo ở Gaza,Israel, Liên Hợp Quốc, xung đột ở Gaza

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phương anh/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan